Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4353
Title: | พฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็ง |
Other Titles: | Consumers' Behaviors and Attitudes toward Buying Frozen Seafood |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones เรวดี รัฐบันรินทร์ Ravadee Ratbanrin Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การซื้อสินค้า Shopping การเลือกซื้อสินค้า Grocery shopping อาหารทะเลแช่แข็ง Frozen seafood |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็ง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นประชาชนทั่วไป ซึ่งเคยซื้อและปรุงอาหารทะเลแช่เยือกแข็งแล้ว ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็งประเภทซีฟู้ดมิกซ์ ความถี่ในการซื้อ 2-3 ครั้งต่อเดือน และซื้อครั้งละ 2 ห่อ เป็นขนาดกลาง (300-500 กรัม) จำนวนเงินที่จ่ายในการซื้อต่อครั้ง 151-300 บาท ชำระเป็นเงินสด ถ้าราคาของอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง (ยี่ห้อที่บริโภคประจำ) ราคาสูงขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคจะบริโภคยี่ห้อเดิมแต่ลดปริมาณลง ผู้บริโภคจะนำอาหารทะเลแช่เยือกแข็งไปเก็บไว้ในตู้เย็น และเก็บไว้ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ จึงนำมาบริโภคด้วยวิธีการนึ่ง และนำมาปรุงรับประทานเป็นอาหารประเภทผัดจืด ปัจจัยด้านราคาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคใช้ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็ง บรรจุภัณฑ์ที่เป็นเหตุจูงใจให้ซื้อต้องมีความสะดวกในการเก็บอาหารผู้บริโภค ส่วนใหญ่ซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็งจากโลตัส ด้วยเหตุผลเรื่องการหาสินค้าได้ง่าย ลักษณะการจัดวาง/เรียงของอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ควรเป็นแบบแยกเป็นซุ้มอิสระเห็นได้ชัดเจน แนวโน้มการขายอาหารทะเลแช่เยือกแข็งที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ ร้านสะดวกซื้อ ผู้บริโภครู้จักอาหารทะเลแช่เยือกแข็งจากซุ้มสาธิต/แนะนำสินค้าใหม่ สื่อโฆษณาทางโทรทัศน์เป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจมากที่สุด กิจกรรมส่งเสริมการขายที่มีผลต่อการซื้อ คือ ของแถมโดยผู้บริโภคมีความรู้/ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารทะเลแช่เยือกแข็งในระดับปานกลาง ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็ง โดยภาพรวม 3 อันดับแรก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานรับรองจาก อย GMP / HACCP และ ISO ผลิตภัณฑ์ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน และผลิตภัณฑ์สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่เสีย การเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกซื้ออาหารทะเลแช่เยือกแข็งกับสถานภาพส่วนบุคคล พบว่า พฤติกรรมที่ขึ้นอยู่กับเพศ ได้แก่ คุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับอาหารทะเลสด ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน ตรายี่ห้อที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ ผู้ขายจัดเรียงสินค้าง่ายต่อการเลือก สถานที่จัดจำหน่ายมีชื่อเสียง สื่อโฆษณาเป็นเอกลักษณ์จดจำได้ง่าย พฤติกรรมที่ขึ้นอยู่กับอายุ ได้แก่ ตรายี่ห้อที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ บรรจุภัณฑ์สามารถเก็บรักษาความสดได้ ความหลากหลายของชนิดอาหาร หาซื้อได้สะดวกและง่ายขึ้น ผู้ขายจัดเรียงสินค้าง่ายต่อการเลือก สถานที่จัดจำหน่ายมีชื่อเสียง พฤติกรรมที่ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษา ได้แก่ ตรายี่ห้อที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ บรรจุภัณฑ์สามารถเก็บรักษาความสดได้ ความหลากหลายของชนิดอาหาร ช่วยลดขั้นตอนในการเตรียมและปรุงอาหาร เก็บไว้ได้นาน โดยไม่เสียรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย สถานที่จัดจำหน่ายเดินทางได้สะดวก สถานที่จัดจำหน่ายมีชื่อเสียง สื่อโฆษณาเป็ฯเอกลักษณ์จดจำได้ง่าย ได้รับการแนะนำจากพนักงาน พฤติกรรมที่ขึ้นอยู่กับอาชีพ ได้แก่ ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน บรรจุภัณฑ์สามารถเก็บรักษาความสดได้ มีมาตรฐานรับรองจาก อย. GMP / HACCP และ ISO มีการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม และพฤติกรรมที่ขึ้นอยู่กับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของครอบครัว ได้แก่ ช่วยลดขั้นตอนในการเตรียมและปรุงอาหารรูปแบบการชำระเงินที่หลากหลาย มีการส่งเสริมการขาย ลด แลก แจก แถม สื่อโฆษณาเป็นเอกลักษณ์จดจำได้ง่าย ได้รับการแนะนำจากพนักงาน และมีการจัดซุ้มแนะนำสาธิตการทำอาหาร |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4353 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Consumers’ Behaviors and Attitudes toward Buying Frozen Seafood.pdf Restricted Access | 14.42 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.