Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4376
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พิษณุ วรรณกูล | - |
dc.contributor.advisor | Pitsanu Wannakul | - |
dc.contributor.author | วชิรเดช ศิวราศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | Wachiradaj Sivarasak | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-22T03:51:07Z | - |
dc.date.available | 2025-08-22T03:51:07Z | - |
dc.date.issued | 2012 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4376 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (จัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อจะศึกษาปรับปรุงคุณภาพของแนวเชื่อมโครงประตูรถยนต์ (Door SASH) โดยใช้เทคนิค Six Sigma มีกระบวนการ 5 อย่าง ได้แก่ การนิยามปัญหา (Define Phase) การตรวจวัดปัญหา (Measurement Phase) การวิเคราะห์ปัญหา (Analysis Phase) การแก้ไขปรับปรุงกระบวนการ (Improvement Phase) และการควบคุมกระบวนการ (Control Phase) ได้มีการนำเครื่องมือต่างๆ ได้แก่ FMEA, Control Plan, Audit Plan และการประเมินตนเอง โดยเทคนิคเหล่านี้จะนำไปสู่การลดขั้นตอนการซ่อมแก้ไข (Rework) ซึ่งถือว่าเป็นความสูญเสียและไม่ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในกระบวนการผลิต วิธีการศึกษาเริ่มจากการเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการเชื่อมไฟฟ้า จากนั้นทำการวิเคราะห์ของสาเหตุปัญหาทำโดยแผนภูมิภาพ ตาราง แสดงเหตุผลแล้วทำการวิเคราะห์หาสาเหตุต่างๆ จากนั้นทำ Control Phase เพื่อการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลงานที่ปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้ทำการกำหนดเป็นมาตรฐานเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ผลการศึกษา พบว่า หลังจากการปรับปรุงได้ทำการทดสอบกระบวนการเปรียบเทียบก่อนปรับปรุงและหลังปรับปรุงจะพบว่าภายหลังจากการปรับปรุงส่งผลให้เปอร์เซ็นของเสียลดลง หลังจากดำพเนินการขั้นตอน Six Sigma จนครบสมบูรณ์ทุกขั้นตอนแล้วเหลือ 1.88% เมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นของเสียก่อนการปรับปรุง ซึ่งมีประมาณ 8.26% เท่ากับลดปริมาณของเสียได้ถึง 6.38% | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การควบคุมความสูญเปล่า | en |
dc.subject | Loss control | en |
dc.subject | ซิกซ์ซิกมา (มาตรฐานการควบคุมคุณภาพ) | en |
dc.subject | Six sigma (Quality control standard) | en |
dc.subject | โลหะ – การเชื่อม | en |
dc.subject | Metals – Weldability | en |
dc.subject | การเชื่อม MIG | en |
dc.subject | Metal Inert Gas | en |
dc.title | การประยุกต์ใช้วิธีการซิกซ์ซิกม่าในการปรับปรุงแนวเชื่อมไฟฟ้าในการประกอบประตูรถยนต์ | en |
dc.title.alternative | Applying Six Sigma Methodology for Improving Authomobile's Door Sash Assembly | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การจัดการอุตสาหกรรม | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Applying-Six-Sigma-Methodology-for-Improving-Automobile-Door-Sash-Assembly.pdf Restricted Access | 11.33 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.