กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4387
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุชาติ สังข์เกษม-
dc.contributor.advisorSuchart Sangkasem-
dc.contributor.authorวรารัตน์ จันทรประภาพ-
dc.contributor.authorVararuk Juntharaphaphap-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-08-22T07:55:12Z-
dc.date.available2025-08-22T07:55:12Z-
dc.date.issued1999-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4387-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้เอาประกัน และการศึกษาถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศ จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 250 ตัวอย่าง ในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล จังหวัดฉะเชิงเทรา และ สมุทรปราการ ผลการศึกษา มีดังต่อไปนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 56.1 เป็นเพศชาย ซึ่งมากกว่าเพศหญิง ซึ่งมีร้อยละ 43.9 ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 58.8 มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 21-30 ปี และส่วนใหญ่จะได้รับสวัสดิการทางการรักษาพยาบาลจากบริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด คือ ร้อยละ 66.7 ส่วนใหญ่มีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาทต่อเดือน 2. จำนวนร้อยละ 44.7 ไม่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ส่วนใหญ่มีเพื่อนหรือญาติเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต ถึงร้อยละ 51.8 และในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต จะซื้อกับตัวแทนขายที่เป็นชายหรือหญิงก็ได้มากถึงร้อยละ 81.6 ส่วนอีกร้อยละ 13.2 ต้องการซื้อกับตัวแทนที่เป็นเพศหญิงเท่านั้น 3. ลำดับความสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับจากการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต มีดังนี้ อันดับที่ 1 เพื่อสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว อันดับที่ 2 เพื่อคุ้มครองสุขภาพ อันดับที่ 3 เพื่อคุ้มครองเรื่องอุบัติเหตุ อันดับที่ 4 เพื่อการออมทรัพย์ 4. การพิจารณาถึงวงเงิน ความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 1,000,000 บาท ขึ้นไป อันดับที่ 2 300,000-500,000 บาท อันดับที่ 3 500,000-1,000,000 บาท อันดับที่ 4 100,000-200,000 บาท อันดับที่ 5 200,000-300,000 บาท อันดับที่ 6 500,000-100,000 บาท 5. การพิจารณาถึง รายการที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถจัดลำดับความต้องการได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 ตัวแทนประกันชีวิต อันดับที่ 2 การให้ทุนการศึกษา อันดับที่ 3 การโฆษณา และการแถม อันดับที่ 4 การชิงรางวัล จากข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สรุปได้ว่าในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สิทธิประโยชน์ที่ผู้เอาประกันต้องการคือ การสร้างหลักประกันแก่ครอบครัวมากที่สุดถึงร้อยละ 32.5 โดยวงเงินความคุ้มครองที่ต้องการคือ 1,000,000 บาท ขึ้นไป มากที่สุด ถึงร้อยละ 14.6 ความสามารถชำระค่าเบี้ยประกันต่อไป คือ ต่ำกว่า 10,000 บาท ต่อปี มากที่สุด ถึงร้อยละ 40.4 และตัวแทนประกันชีวิต มีส่วนสนับสนุนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตมากถึงร้อยละ 52.6en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectประกันชีวิตen
dc.subjectLife insuranceen
dc.subjectกรมธรรม์ประกันชีวิตen
dc.subjectLife insurance policiesen
dc.subjectเบี้ยประกันชีวิตen
dc.subjectLife insurance premiumsen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตen
dc.title.alternativeA Study on Influnencing Factors in Buying Life Insuranceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Business Administration - Independent Studies

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
A-Study-on-Influencing-Factors-in-Buying-Life.pdf
  Restricted Access
10.77 MBAdobe PDFดู/เปิด Request a copy


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น