Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิรัตน์ ทองรอด | - |
dc.contributor.advisor | Wirat Tongrod | - |
dc.contributor.author | วริทธิพล พิชญ์พงศ์ศา | - |
dc.contributor.author | Varittipon Pichpongsa | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-22T08:04:47Z | - |
dc.date.available | 2025-08-22T08:04:47Z | - |
dc.date.issued | 2006 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4388 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. | en |
dc.description.abstract | การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยส่วนประสมการตลาด และพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่มีต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 420 ตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และมีอายุระหว่าง 30-39 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส มีรสนิยมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในระดับมาก และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างทั้ง 4 ปัจจัย พบว่า อันดับหนึ่ง ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ อันดับสอง ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางจำหน่าย อันดับสาม ได้แก่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด และอันดับสี่ ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ผลการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ ได้แก่ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุง 2. ระดับพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกันทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน 3. ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านช่องทางการจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกันมีผล ทำให้การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงแตกต่างกัน | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ข้าวหอมอินทรีย์ | en |
dc.subject | Organic rice | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | ผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการ | en |
dc.subject | Consumers – Thailand – Samut Prakan | en |
dc.subject | อาหารเพื่อสุขภาพ | en |
dc.subject | Healthy food | en |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อข้าวหอมมะลิอินทรีย์บรรจุถุงในจังหวัดสมุทรปราการ | en |
dc.title.alternative | The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Organic Rice in Samutprakarn Province | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Factors-Influencing-the-Consumers-Buying-Decisions-for-Organic-Rice.pdf Restricted Access | 10.72 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.