Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | วิเชียร เทพสุทธินันท์ | - |
dc.contributor.author | Wichien Tepsuttinun | - |
dc.contributor.other | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413 | - |
dc.date.accessioned | 2025-09-02T01:43:36Z | - |
dc.date.available | 2025-09-02T01:43:36Z | - |
dc.date.issued | 2010 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และศึกษาทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 400 คน การวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ในการทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นชายร้อยละ 41.5 หญิงร้อยละ 58.5 อายุอยู่ในช่วง 16-40 ปี ส่วนใหญ่จบปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000-25,000 บาท ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวัน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อซอฟต์แวร์มากที่สุด คือ ราคา วิธีที่นิยมที่สุดในการหาซอฟต์แวร์มาใช้งาน คือ การดาวน์โหลดหรือซื้อทางอินเตอร์เน็ต จากการวิเคราะห์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่แตกต่างกันด้วย กล่าวคือ มีทั้งปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ แต่จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งการทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับทัศนคติและพฤติกรรม สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้ | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ทัศนคติ | en |
dc.subject | Attitude (Psychology) | en |
dc.subject | ซอฟต์แวร์ -- การจัดซื้อ | en |
dc.subject | Computer software -- Purchasing | en |
dc.subject | การละเมิดลิขสิทธิ์ | en |
dc.subject | Copyright infringement | en |
dc.subject | ลิขสิทธิ์ | en |
dc.subject | Copyright | en |
dc.subject | ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ | en |
dc.subject | Software Licensed | en |
dc.title | ทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | en |
dc.title.alternative | Attitude and Behavior of the Non-Licensed Computer-Software Buyers of the Computer Users in Bangkok and Suburban Area | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Attitude-and-Behavior-of-the-Non-Licensed-Computer-Software-Buyers.pdf Restricted Access | 6.74 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.