Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorวิเชียร เทพสุทธินันท์-
dc.contributor.authorWichien Tepsuttinun-
dc.contributor.otherhttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413-
dc.date.accessioned2025-09-02T01:43:36Z-
dc.date.available2025-09-02T01:43:36Z-
dc.date.issued2010-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4413-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553en
dc.description.abstractการศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติในการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และศึกษาทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการละเมิดลิขสิทธิ์ สิทธ์ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยเก็บข้อมูลด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 400 คน การวิเคราะห์ใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ในการทดสอบสมมติฐานและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นชายร้อยละ 41.5 หญิงร้อยละ 58.5 อายุอยู่ในช่วง 16-40 ปี ส่วนใหญ่จบปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 10,000-25,000 บาท ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำทุกวัน ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อซอฟต์แวร์มากที่สุด คือ ราคา วิธีที่นิยมที่สุดในการหาซอฟต์แวร์มาใช้งาน คือ การดาวน์โหลดหรือซื้อทางอินเตอร์เน็ต จากการวิเคราะห์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่แตกต่างกันด้วย กล่าวคือ มีทั้งปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติ แต่จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งการทราบถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ กับทัศนคติและพฤติกรรม สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ได้en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectทัศนคติen
dc.subjectAttitude (Psychology)en
dc.subjectซอฟต์แวร์ -- การจัดซื้อen
dc.subjectComputer software -- Purchasingen
dc.subjectการละเมิดลิขสิทธิ์en
dc.subjectCopyright infringementen
dc.subjectลิขสิทธิ์en
dc.subjectCopyrighten
dc.subjectซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์en
dc.subjectSoftware Licenseden
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมการซื้อซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลen
dc.title.alternativeAttitude and Behavior of the Non-Licensed Computer-Software Buyers of the Computer Users in Bangkok and Suburban Areaen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Attitude-and-Behavior-of-the-Non-Licensed-Computer-Software-Buyers.pdf
  Restricted Access
6.74 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.