Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| dc.contributor.advisor | เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล | - |
| dc.contributor.advisor | Penn Chayavivatkul | - |
| dc.contributor.author | วินัย คงพาลา | - |
| dc.contributor.author | Winai Kongparlar | - |
| dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
| dc.date.accessioned | 2025-09-02T02:49:58Z | - |
| dc.date.available | 2025-09-02T02:49:58Z | - |
| dc.date.issued | 2004 | - |
| dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418 | - |
| dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547. | en |
| dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทเครื่องปรับอากาศ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านพักอาศัยในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ให้กับองค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน ซึ่งวางแผนการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตวิเคราะห์การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square ในการทดสอบสมมติฐาน จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพเป็นพนังานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้านและไม่มีโครงการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศมาใช้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน และไม่มีโครงการที่จะซื้อเพิ่ม เหตุผลเพราะมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเพียงพอแก่การใช้งานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 เครื่อง ยี่ห้อล่าสุดที่ใช้ คือ มิตซูบิชิ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการที่มีการรับประกันมากที่สุด ในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกลุ่มตัวอย่าง จะปรึกษา บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เป็นส่วนใหญ่ ปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) อันดับแรก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง อันดับสองขึ้นอยู่กับการรับประกันจากผู้ผลิต อันดับสุดท้าย คือ การเสนอเงื่อนไขในการซื้อ (ดาวน์น้อย ผ่อนนาน) จากผลการศึกษาในครั้งนี้ องค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และหน่วยงานซึ่งวางแผนการตลาดในการจำหน่าย สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ผลิตสินค้าและวางแผนการตลาด เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่สุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆ ตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนามุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว | en |
| dc.language.iso | th | en |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
| dc.subject | เครื่องปรับอากาศ | en |
| dc.subject | Air conditioning -- Equipment and supplies | en |
| dc.subject | ที่อยู่อาศัย -- การใช้พลังงาน -- ไทย | en |
| dc.subject | Dwellings -- Energy consumption -- Thailand | en |
| dc.subject | การใช้พลังงานไฟฟ้า | en |
| dc.subject | Electric power consumption | en |
| dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ | en |
| dc.subject | Consumer behavior – Thailand – Bangkok | en |
| dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
| dc.title.alternative | The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Energy-Saving-Model Air Conditione | en |
| dc.type | Independent Studies | en |
| dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
| dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
| Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| The-factors-Influencing-the-Consumers-Buying-Decisions-for-Energy-Saving-Model-Air-Conditioner.pdf Restricted Access | 10.3 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.