Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4419
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณราย แสงวิเชียร-
dc.contributor.advisorPannarai Saengwichian-
dc.contributor.authorวินิตย์ ชุนเกษา-
dc.contributor.authorVinit Chunkasa-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-09-02T03:02:20Z-
dc.date.available2025-09-02T03:02:20Z-
dc.date.issued2000-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4419-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543en
dc.description.abstractภาคนิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหาและสาเหตุของการเกิดผลต่างระหว่างค่าใช้จ่ายตามงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี 5 ปีย้อนหลัง ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง 5 ย้อนหลัง และค่าใช้จ่ายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับค่าใช้จ่ายตามงบประมาณเพื่อนำไปพิจารณาแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงของค่าใช้จ่ายตลอดจนเพื่อให้ได้แนวทางในการกำหนดบัญชีค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาถึงเรื่องโครงสร้างบัญชีค่าใช้จ่ายแบบเดิมของค่าใช้จ่ายทุกประเภท โดยดูจากการดำเนินงาน และการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องในการบริหารและควบคุมค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 7 ท่าน ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการ ฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้ประสานงานฝ่ายบัญชีและการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบัญชี ผู้จัดการฝ่ายการเงิน ผู้จัดการฝ่ายบริการ หัวหน้าแผนกบัญชี และผู้ตรวจสอบบัญชี ผลการศึกษาโดยการสัมภาษณ์พบว่าบริษัทที่เป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของบริษัท คือ บริษัท บริดสโตน เนื่องจากมีกำลังผลิตสูงกว่า 2 เท่าของบริษัท และปัญหาวิกฤติที่มีผลต่อกำไรที่สำคัญที่สุด คือ ปัญหาในด้านต้นทุนสินค้า และค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ซึ่งวิธีการที่สำคัญที่สุดที่นำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหาร และจัดจำหน่าย คือ การจัดกลุ่มประเภทของค่าใช้จ่าย จากการวิเคราะห์การเพิ่มขึ้นและลดลงของค่าใช้จ่าย สรุปได้ว่าการจำแนกรายการในแต่ละประเภทค่าใช้จ่ายถ้ามีรายละเอียดในการจัดทำค่าใช้จ่ายตามงบประมาณยิ่งมากเท่าใด จะเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้นในการวิเคราะห์หาสาเหตุของความแตกต่างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพใน การบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย บริหารและจัดจำหน่าย โดยการแยกประเภทและรายละเอียดของค่าใช้จ่ายในแต่ละประเภทให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน – ค่าใช้จ่ายen
dc.subjectGoodyear (Thailand) Public Company Limited – Costsen
dc.subjectการบัญชีen
dc.subjectAccountingen
dc.subjectการบัญชีต้นทุนกิจกรรมen
dc.subjectActivity-based costingen
dc.subjectบริษัท – การบัญชีen
dc.subjectCorporations – Accountingen
dc.subjectการบัญชีต้นทุนen
dc.subjectCost accountingen
dc.subjectตสาหกรรมรถยนต์en
dc.subjectAutomobile industry and tradeen
dc.titleการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายขายบริหารและการจัดจำหน่ายกรณีบริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชนen
dc.title.alternativeThe Analysis of Selling, Administative and Distribution Expenses of the Goodyear (Thailand ) Public Company Limiteden
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Analysis-of-Selling-Adminitative-and-Distribution-Expenses-of-the-Goodyear.pdf
  Restricted Access
14.36 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.