Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4612
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล-
dc.contributor.advisorPenn Chayavivatkul-
dc.contributor.authorวลัยนุช ธรรมโสภารัตน์-
dc.contributor.authorValainuch Thammasoparat-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-10-07T12:01:33Z-
dc.date.available2025-10-07T12:01:33Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4612-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง “ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความคิดเห็นในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 200 ครัวเรือน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS/PC+ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างและตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตามใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ Chi-Square (x2) จากการศึกษาพบว่า คุณลักษณะบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด มีอายุอยู่ในช่วง 30-39 ปี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน ในแง่พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ประเภทของโทรศัพท์ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เหตุผลสำคัญที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อใช้ติดต่อกับครอบครัว/เพื่อน ใช้ระบบดิจิตอลมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อโนเกีย บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือตนเอง และได้โทรศัพท์เคลื่อนที่มาโดยการซื้อ ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (Prepaid) ความถี่ในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่ำกว่า 100 ครั้ง ต่อเดือน ใช้เวลาในการโทรศัพท์อยู่ในช่วง 1-10 นาที ต่อครั้ง โทรตอนช่วงเวลา 18:01 น. – 22:00 น. ส่วนใหญ่จะไม่ซื้อหรือเปลี่ยนโทรศัพท์เคลื่อนที่เลยในระยะเวลา 1 ปี จากการศึกษาพบว่าปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านการมีโครงข่ายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ เป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ ความคมชัดของสัญญาณรับ/ส่ง ตามด้วยปัจจัยทางประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสารและปัจจัยทางด้านราคาค่าบริการต่อครั้งเหมาะสม จากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนสถานภาพไม่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อโนเกียเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง การวิจัยครั้งนี้ ยังได้เสนอ ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหาร รวมทั้งทิศทางการวิจัยในอนาคตen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectโทรศัพท์เคลื่อนที่en
dc.subjectCell phonesen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯen
dc.subjectConsumer behavior – Thailand – Bangkoken
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่en
dc.title.alternativeAttitudes and Consumer Behaviors of People in Bangkok Metro Politan for Using Mobile Phonesen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Attitudes-and-Consumer-Behaviors-of-People-in-Bangkok-Metro-Politan-for-Using-Mobile-Phones.pdf
  Restricted Access
10.36 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.