Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4612
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล | - |
dc.contributor.advisor | Penn Chayavivatkul | - |
dc.contributor.author | วลัยนุช ธรรมโสภารัตน์ | - |
dc.contributor.author | Valainuch Thammasoparat | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-10-07T12:01:33Z | - |
dc.date.available | 2025-10-07T12:01:33Z | - |
dc.date.issued | 2003 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4612 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่อง “ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่” เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาความคิดเห็นในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้ตัวอย่าง 200 ครัวเรือน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม มาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS/PC+ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างและตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลซึ่งเป็นตัวแปรอิสระ กับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแปรตามใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ Chi-Square (x2) จากการศึกษาพบว่า คุณลักษณะบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด มีอายุอยู่ในช่วง 30-39 ปี เป็นพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยส่วนใหญ่ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน ในแง่พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ประเภทของโทรศัพท์ที่นิยมใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ เหตุผลสำคัญที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อใช้ติดต่อกับครอบครัว/เพื่อน ใช้ระบบดิจิตอลมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อโนเกีย บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคือตนเอง และได้โทรศัพท์เคลื่อนที่มาโดยการซื้อ ส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (Prepaid) ความถี่ในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ต่ำกว่า 100 ครั้ง ต่อเดือน ใช้เวลาในการโทรศัพท์อยู่ในช่วง 1-10 นาที ต่อครั้ง โทรตอนช่วงเวลา 18:01 น. – 22:00 น. ส่วนใหญ่จะไม่ซื้อหรือเปลี่ยนโทรศัพท์เคลื่อนที่เลยในระยะเวลา 1 ปี จากการศึกษาพบว่าปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดของการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยด้านการมีโครงข่ายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ เป็นอันดับ 1 รองลงมา คือ ความคมชัดของสัญญาณรับ/ส่ง ตามด้วยปัจจัยทางประสิทธิภาพของการติดต่อสื่อสารและปัจจัยทางด้านราคาค่าบริการต่อครั้งเหมาะสม จากการทดสอบสมมุติฐานพบว่า คุณลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนสถานภาพไม่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยในการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อโนเกียเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครมากที่สุดจริง การวิจัยครั้งนี้ ยังได้เสนอ ข้อเสนอแนะสำหรับผู้บริหาร รวมทั้งทิศทางการวิจัยในอนาคต | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | โทรศัพท์เคลื่อนที่ | en |
dc.subject | Cell phones | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ | en |
dc.subject | Consumer behavior – Thailand – Bangkok | en |
dc.title | ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ | en |
dc.title.alternative | Attitudes and Consumer Behaviors of People in Bangkok Metro Politan for Using Mobile Phones | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Attitudes-and-Consumer-Behaviors-of-People-in-Bangkok-Metro-Politan-for-Using-Mobile-Phones.pdf Restricted Access | 10.36 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.