Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorวินัย อังคณาวิศัลย์-
dc.contributor.authorWinai Angkanawison-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-10-08T00:04:35Z-
dc.date.available2025-10-08T00:04:35Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4621-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคจำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ของผู้บริโภค วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภรคกับส่วนประสมทางการตลาด และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างจากเขตร่มเกล้าจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test และ F-test (One-Way ANOVA) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชายคิดเป็นร้อยละ 51.3 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด อายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนและมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001-20,000 บาท พฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตก พบว่า นิยมไปรับประทานอาหารที่ร้าน 13 เหรียญมากที่สุด สาเหตุที่สำคัญในการตัดสินใจบริโภค คือ ชอบรสชาติของอาหาร บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกบริโภคมากที่สุด คือ เพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน และประเภทอาหารตะวันตกที่นิยมรับประทานมากที่สุด คือ อาหารประเภทย่าง ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความถี่ในการบริโภคนานกว่า 1 เดือนต่อครั้ง ช่วงเวลาตอนเย็นประมาณ 16.30-20.00 น. เป็นช่วงเวลาที่นิยมรับประทานมากที่สุด โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการนั่งรับประทานประมาณครั้งละ 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายในการบริโภคแต่ละครั้งประมาณ 301-500 บาท กลุ่มผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกบริโภคทั้ง 4P อยู่ในระดับสำคัญมก โดยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารสะอาด ถูกหลักอนามัย ด้านราคาต้องเหมาะสมกับคุณภาพของอาหาร ด้านสถานที่ภายในร้านต้องสะอาด มีระเบียบ ด้านการตลาดต้องมีการโฆษณาที่เน้นด้านผลิตภัณฑ์ และมีบัตรสมาชิกสำหรับใช้เป็นส่วนลด ก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต พบว่าผู้บริโภรคไปเดินห้างสรรพสินค้า / ศูนย์การค้าเป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติบ่อยครั้ง ส่วนไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว และเลี้ยงสังสรรค์กับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ผู้บริโภคปฏิบัติเป็นบางครั้ง ด้านความสนใจผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ และชอบทดลองทานอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ เสมอen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบริโภคนิสัย – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า)en
dc.subjectFood habits – Thailand – Bangkok (Romkhao)en
dc.subjectผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ (ร่มเกล้า)en
dc.subjectConsumers – Thailand – Bangkok (Romkhao)en
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectอาหารตะวันตกen
dc.subjectWestern fooden
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารตะวันตกของผู้บริโภคในเขตร่มเกล้า กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeFactors Effecting Consumers’ Behavior to Western Food in Romkhao, Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-Consumers-Behavior-to-Western-Food-in-Romkhao-Bangkok.pdf
  Restricted Access
9.23 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.