Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสถาพร ปิ่นเจริญ-
dc.contributor.advisorSathaporn Pincharoan-
dc.contributor.authorวันชัย ญาณอุบล-
dc.contributor.authorWanchai Yan-Ubol-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-10-08T00:44:57Z-
dc.date.available2025-10-08T00:44:57Z-
dc.date.issued2004-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4623-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546.en
dc.description.abstractเนื่องด้วยมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยมิได้มีจุดมุ่งหมายในการแสวงหากำไร แต่จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อให้กรุงเทพมหานคร ในฐานะเมืองหลวงของประเทศไทย มีวงออร์เคสตราประจำเมือง และจัดการแสดงดนตรีคลาสสิคอย่างต่อเนื่อง เผยแพร่ดนตรีคลาสสิค และสนับสนุนส่งเสริมให้มีการศึกษาดนตรีคลาสสิค พัฒนานักดนตรีให้เป็นนักดนตรีอาชีพ การที่มูลนิธิจำดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะต้องได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานของภาครัฐ ภาคเอกชน และบุคคลผู้มีใจรักดนตรี ดังเช่นวงออร์เคสตราในนานาอารยะประเทศได้รับแต่ด้วยภาครัฐยังไม่เห็นความสำคัญในด้านวัฒนธรรมดนตรีคลาสสิค จึงไม่ได้ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร การดำเนินงานที่ผ่านมตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี มูลนิธิได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินจากคณะกรรมการมูลนิธิเป็นหลัก และรับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจที่ให้การสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแสดงคอนเสิร์ต ทำให้มูลนิธิประสบปัญหาทางการเงินและในปี พ.ศ. 2540 ประเทศไทยเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมีผลกระทบที่รุนแรงต่อนักธุรกิจ และสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้มูลนิธิขาดการสนับสนุนทางการเงิน มูลนิธิจึงจำเป็นต้องดำเนินการด้านการหารายได้และลดค่าใช้จ่าย การหารายได้นอกจากการรับบริจาคแล้ว มูลนิธิได้ดำเนินงานโดยสร้างธุรกิจ เป็นหน่วยธุรกิจสร้างรายได้ขึ้น ได้แก่จัดการแสดงคอนเสิร์ต รับจ้างบันทึกเสียงและรับจ้างแสดงดนตรี การจัดทำการบันทึกเสียงและผลิตแผ่นคอมแพคดิสก์และเทปเพลงจัดจำหน่าย เปิดโรงเรียนสอนดนตรีสากล การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาเพื่อปรับปรุงและพัฒนามูลนิธิ ในด้านการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพด้านการตลาด โดยแนวทางในการศึกษานั้น ได้ศึกษาถึงปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการดำเนินงานในหน่วยธุรกิจ ซึ่งจะพบว่า ภาครัฐเริ่มมีนโยบายให้การสนับสนุนมากขึ้น ทั้งรูปการประกาศให้มูลนิธิเป็นองค์กรการกุศล ทัศนคติของสังคมเปลี่ยนไปให้การยอมรับมากขึ้น ด้านปัจจัยภายในศึกษาถึงจุดแข็ง จุดอ่อนขององค์กร จะพบว่าจุดแข็งด้านบุคลากรในวงมีทักษะสูงมีความรู้ความชำนาญ มูลนิธิต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ส่วนในด้านผลิตภัณฑ์นั้น การจัดคอนเสิร์ตจะต้องเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตร การส่งเสริมการขาย การรับจ้างบันทึกเสียงและในการจัดจำหน่ายคอมแพคดิสก์และเทปเพลงเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้มูลนิธิ มูลนิธิจะต้องจัดทำแผนการตลาดเชิงรุก ส่วนโรงเรียนสอนดนตรีสากลนั้น นอกจากจะเน้นการสอนแบบเดี่ยวโดยเน้นความเป็นเลิศควรเพิ่มการสอนให้กับผู้ต้องการเรียนเพื่อเป็นสันทนาการด้วยen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ – การบริหารen
dc.subjectBangkok Symphony Orchestra Foundation – Administrationen
dc.subjectวงดนตรีซิมโฟนีกรุงเทพen
dc.subjectBangkok Symphony Orchestraen
dc.subjectเพลงคลาสสิกen
dc.subjectClassical musicen
dc.subjectการบริหารองค์การen
dc.subjectAssociations, institutions, etc. – Managementen
dc.titleการพัฒนาและปรับปรุงองค์กร : มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารen
dc.title.alternativeOrganization Development of Bangkok Symphony Orchestra Foundationen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Organization-Development-of-Bangkok-Symphony-Orchestra-Foundation.pdf
  Restricted Access
6.46 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.