Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4743
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorYan Liu-
dc.contributor.authorพัชรินทร์ บูรณะกร-
dc.contributor.authorPatcharin Buranakorn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Graduate Studenten
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Artsen
dc.date.accessioned2025-11-03T03:19:32Z-
dc.date.available2025-11-03T03:19:32Z-
dc.date.issued2024-
dc.identifier.citationJournal of Modern Learning Development 9,8 (สิงหาคม 2567) : 146-163.en
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4743-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jomld/article/view/270215/184595en
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burke ผู้วิจัยได้คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่เป็นละครโทรทัศน์ไทยที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ในช่วงเวลา พ.ศ. 2560-2565 โดยเลือกละครโทรทัศน์ที่มีเนื้อเรื่องที่โดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีน จํานวน8เรื่องและใช้วิธีวิจัยเอกสารโดยการวิเคราะห์เนื้อหาของละครโทรทัศน์ที่คัดเลือกไว้ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทย พ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burkeแบ่งออกเป็น 5 ประการ ได้แก่ 1) การแสดงในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คนไทยเชื้อสายจีนนิยมทําการค้าขายในรูปแบบกงสีและรูปแบบสมาคมการค้า จําหน่ายสินค้าเกษตรเป็นหลัก 2) ฉากในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย โดยเน้นศึกษาฉากที่เป็นร้านค้าและโรงงาน 3) ผู้กระทําในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงผู้กระทําฝ่ายขายและคู่แข่ง 4) เครื่องมืออุปกรณ์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย รวมถึงทั้งอุปกรณ์ภายนอกและอุปกรณ์ภายใน และ 5) วัตถุประสงค์ในการสื่อสารเพื่อการทําค้าขาย คือเพื่อสร้างรายได้ และสร้างแรงจูงใจen
dc.description.abstractThis documentary research aims to analyze elements of Thai television dramas, 2017 –2022, outstandingly presenting stories of trading of Thai-Chinese people by the Dramatism Theory of Kenneth Burke. Eight Thai television dramas, broadcasting during 2017 to 2022, are selected and studied as the sample group. According to the five elements of Dramatism Theory of Kenneth Burke, the research findings are as the following. 1) Act in communicating trade of Thai-Chinese people, mainly in the form of a syndicate or an association, trading agricultural products. 2) Scene of trading, focusing on stores and factories. 3) Agent of trading, including traders and competitors. 4) Agency in trading, both the internal and external studied. 5) Purpose of trading, for earning incomes and gaining inspiration found.en
dc.language.isothen
dc.subjectละครโทรทัศน์ – ไทยen
dc.subjectTelevision series – Thailanden
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen
dc.subjectContent analysis (Communication)en
dc.subjectชาวไทยเชื้อสายจีนen
dc.subjectChinese Thaisen
dc.subjectทฤษฎีการละครen
dc.subjectDramatism theoryen
dc.subjectเบิร์ค, เคนเนธen
dc.subjectBurke, Kennethen
dc.titleการวิเคราะห์องค์ประกอบของละครโทรทัศน์ไทยพ.ศ. 2560-2565 ที่มีเนื้อเรื่องโดดเด่นเกี่ยวกับการค้าขายของคนไทยเชื้อสายจีนตามทฤษฎี Dramatism ของ Kenneth Burkeen
dc.title.alternativeAnalyze Elements of Thai Television Dramas 2017 –2022 Outstandingly Presenting Stories of Trading of Thai-Chinese People by the Dramatism Theory of Kenneth Burkeen
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Liberal Arts - Articles Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Analyze-Elements-of-Thai-Television-Dramas-2017 –2022.pdf87.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.