Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4790
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสุภาณี ชวนเชย-
dc.contributor.authorเจนจิรา อัสพันธ์-
dc.contributor.authorวรรณิษา แสนพันธ์-
dc.contributor.authorบุญรัตน์ โง้วตระกูล-
dc.contributor.authorSupanee Chounchay-
dc.contributor.authorJenjira Assapun-
dc.contributor.authorWannisa Saenphan-
dc.contributor.authorBoonrat Ngowtrakul-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapyen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapyen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapyen
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Physical Therapyen
dc.date.accessioned2025-11-08T09:50:19Z-
dc.date.available2025-11-08T09:50:19Z-
dc.date.issued2023-
dc.identifier.citationวารสารกายภาพบำบัด 45, 2 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) : 112-123en
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4790-
dc.descriptionสามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ที่ : https://he02.tci-thaijo.org/index.php/tjpt/article/view/258837/180457en
dc.description.abstractที่มาและความสำคัญ: เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตในวัยเด็กเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เด็กไทยมีพัฒนาการที่ถดถอยลงทั้งทางด้านร่างกายและความคิด ทำให้เด็กเสี่ยงต่อความบกพร่องทางการเรียนรู้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการศึกษาใดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการเคลื่อนไหวและทักษะทางความคิดเชิงบริหารของเด็กวัยประถม วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำ เพื่อใช้งาน การยั้งคิดไตร่ตรอง และความยืดหยุ่นทางความคิด กับทักษะการเคลื่อนไหวในเด็กอายุ 7-10 ปี ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว วิธีการวิจัย:นักเรียนระดับประถมศึกษาเพศชายและหญิ ง อายุ 7-10 ปี จำนวน 84 คน ได้รับการทดสอบทักษะพื้นฐานทางความคิดเชิงบริหาร 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) ความจำเพื่อใช้งาน ทดสอบด้วย digit span test (2) การยั้งคิดไตร่ตรองทดสอบด้วย stroop color and word test และ (3) ความยืดหยุ่นทางความคิดทดสอบด้วย trail making test และได้รับการทดสอบทักษะการเคลื่อนไหวด้วยชุดทดสอบ movement assessment battery for children-2 (MABC-2) ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ การเคลื่อนไหวแบบมีเป้าหมาย และความสามารถในการทรงตัว จากนั้นวิเคราะห์หาค่าความสัมพันธ์ทางสถิติ ด้วยสหสัมพันธ์สเปียร์แมน (Spearman correlation coefficient; rs) กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติน้อยกว่า 0.05 ผลการวิจัย: พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทิศทางตรงกันข้ามระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดกับคะแนนรวม ทักษะการเคลื่อนไหว (rs= -0.331, p= 0.002) ความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือ (rs= -0.267, p= 0.014) แ ละความสามารถในการทรงตัว (rs= -0.280, p= 0.010) อย่างไรก็ตามไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระหว่างทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความจำเพื่อใช้งาน และการยั้งคิดไตร่ตรองกับทักษะการเคลื่อนไหว (p> 0.05) สรุปผล: ทักษะทางความคิดเชิงบริหารด้านความยืดหยุ่นทางความคิดที่ดีมีความสัมพันธ์กับทักษะการเคลื่อนไหวที่ดีในเด็กอายุ 7 ถึง 10 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคล่องแคล่วของทักษะการใช้มือและความสามารถในการทรงตัวen
dc.description.abstractBackground: Technology plays an important role in daily life for children. As a result, physical and cognitive development in Thai children has declined. Consequently, their learning ability is poor. However, the relationship between motor skills and executive function in elementary school-aged children is still unclear. Objective: To evaluate the association between executive function and motor skills in children aged 7 -10 years. Methods: The participants comprised 84 boys and girls aged 7-1 0 years. All participants were assessed three domains of executive function, including working memory, inhibitory control, and cognitive flexibility using a digit span test, stroop color and word test, and trail making test, respectively. In addition, they were tested with a movement assessment battery for children -2 (MABC-2) test, which consisted of manual dexterity, aiming and catching, and balance. All data were analyzed for statistical correlation by Spearman correlation coefficient, at p-value<0.05. Results: The cognitive flexibility was found statistically negative correlation with motor skills (rs= -0.331, p= 0.002), manual dexterity (rs= -0.267, p= 0.014) and balance (rs= -0.280, p= 0.010). However, there was no statistical correlation between working memory, inhibitory control, and motor skills. Conclusion: Cognitive flexibility is associated with manual dexterity and balance in school-aged children 7 to 10 years old.en
dc.language.isothen
dc.subjectพัฒนาการของเด็กen
dc.subjectChild developmenten
dc.subjectเด็ก -- การเจริญเติบโตen
dc.subjectChildren -- Growthen
dc.subjectเด็ก -- การเคลื่อนไหวen
dc.subjectChildren -- Movementsen
dc.subjectความสามารถทางการบริหารในเด็กen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเชิงบริหารและทักษะการเคลื่อนไหวในเด็กวัยเรียนอายุ 7-10 ปีen
dc.title.alternativeThe relationship between executive function and motor skills of school-aged children 7-10 years olden
dc.typeArticleen
Appears in Collections:Physical Therapy - Articles Journals



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.