Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4821
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorศรายุทธ สีจร-
dc.contributor.authorSarayuth Seejorn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-11-12T02:26:16Z-
dc.date.available2025-11-12T02:26:16Z-
dc.date.issued2008-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4821-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551en
dc.description.abstractบรรษัทบริบาล (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR หมายถึง การดูแลรักษาไม่เฉพาะในส่วนที่เป็นกิจการ แต่ยังแผ่ขยายกว้างออกไปครอบคลุมในส่วนที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดที่อยู่โดยรอบกิจการ ด้วยเงื่อนไขของคุณธรรม และการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกกิจการอย่างเท่าเทียมกัน ในอันที่จะทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุขปัจจุบัน รูปแบบการพัฒนาธุรกิจมุ่งไปสู่การพัฒนาไปสู่ความยั่งยืนในตัวธุรกิจ จากความหมายของ CSR จึงถือได้ว่าการทำการตลาดในรูปแบบ CSR เป็นกลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจและทุกองค์กรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ผู้วิจัยจึงสนใจเพื่อศึกษาให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อการทำการตลาดในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) และความคิดเห็นของผู้บริโภรค เพื่อนำผลงานวิจัยนี้ไปเป็นแนวทางในการทำการตลาดในรูปแบบความผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) อย่างเหมาะสม การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิง (Survey Research) โดยใช้ตัวอย่าง 400 ตัวอย่าง โดยได้นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะทางประชากรศาสตร์ และตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ไคสแควร์ (Chi-Square) ผลจากการศึกษาข้อมูลทั่วไป พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.3 เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ย 29 ปี ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ร้อยละ 68.3 รายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท ร้อยละ 41.9 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 70.1 ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 42.9 ผลการศึกษาความร้และความเข้าใจในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.3 ไม่ทราบความหมายของความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) และผู้ตอบแบบสอบถามมีความเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบของบริษัทต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก รองลงมาเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และเข้าใจว่า CSR คือ ความรับผิดชอบต่อลูกค้า ผลการศึกษาการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในเรื่องความรับผิดขอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) พบว่า ส่วนใหญ่รับรู้ข้อมูลข่าวสารจากสื่อโทรทัศน์ รองลงมาได้แก่ ทางหนังสือพิมพ์และการจัดกิจกรรมพิเศษ ผลการศึกษาการทำการตลาดในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) มีผลต่อภาพลักษณ์ของตราสินค้าและการตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการ พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ จะซื้อสินค้าและบริการจากบริษัทที่ทำ CSRen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจen
dc.subjectSocial responsibility of businessen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์en
dc.subjectBranding (Marketing)en
dc.subjectความต้องการซื้อสินค้าen
dc.subjectความเต็มใจจ่ายen
dc.subjectWillingness to payen
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการรับรู้และตัดสินใจเลือกใช้สินค้าและบริการต่อการทำการตลาดในรูปแบบความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ (CSR) ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeFactors Effecting the Consumers' Perception and the Decision to Buy Products and Services under Corporate Social Responsibility (CSR) Marketing Concept of People in Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-the-Consumers-Perception-and-the-Decision-to-Buy-Products-and-Services.pdf
  Restricted Access
9.9 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.