Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/488
Title: แนวทางแก้ปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: Problem Solutions of Thai Language Usage of Huachiew Chalermprakiet University Chinese Students
Authors: พัชรินทร์ บูรณะกร
Ou, Liufen
Keywords: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ -- นักศึกษา
Huachiew Chalermprakiet University -- Students
นักศึกษาจีน -- ไทย
Chinese students -- Thailand
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
Thai language -- Study and teaching
Issue Date: 2018
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุของปัญหาด้านการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ 2) เพื่อศึกษาหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาชาวจีนสาขาวิชาการสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คนและอาจารย์ผู้สอนซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติจำนวน 14 คน ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้มีแบบสัมภาษณ์และชุดคำถามสนทนากลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนแบ่งเป็น 5 ด้าน ได้แก่ปัญหาการใช้ภาษาไทยด้านการฟัง ปัญหาการใช้ภาษาไทยด้านการพูด ปัญหาการใช้ภาษาไทยด้านการอ่าน ปัญหาการใช้ภาษาไทยด้านการเขียน และปัญหาความแตกต่างของวัฒนธรรม ปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่นักศึกษาชาวจีนเกิดขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เนื่องจากนักศึกษาชาวจีนเรียนภาษาไทยเป็นเวลาระยะสั้น ไม่คุ้นเคยกับการใช้ภาษาไทยและนักศึกษาชาวจีน ไม่ได้ใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน จึงทำให้มีปัยหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน สาเหตุของปัญหาการใช้ภาษาไทยแบ่งเป็น 3 ด้าน ด้านความเชื่อและวัฒนธรรม ด้านภูมิศาสตร์ ด้านผู้ใช้ภาษา เนื่องจากวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ความเชื่อและวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีนมีความแตกต่างกัน ความเชื่อและวัฒนธรรมจึงเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนแบ่งเป็น 3 ด้านใหญ่ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง การแก้ไขปัญหาทางมหาวิทยาลัย และการแก้ไขปัญหาด้วยอาจารย์ผู้สอน ซึ่งแต่ละด้านจะมีความสำคัญมากสำหรับการแก้ไขปัญหาการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีน
This research aimes: 1) to analyze problems and causes of Thai language usage of Huachiew Chalermprakiet University (HCU) Chinese students and 2) to propose solutions for the found problems. Research data was collected from 35 HCU Chinese students, of 2017 academic year, studying the Bachelor's degree of Arts majoring in Communication in Thai as a second language and 17 lecturers of the mentioned program. An interview form and a group-conversation questionnaire were used as a method of gathering data. The research found that HCU Chinese students had problems in five aspects, which were: listening Thai; speaking Thai; reading Thai; writing Thai; and lacking of knowledge of cultural difference. These problems were caused by insufficient learning of Thai language and unfamiliar using Thai in daily life. Three roots of problems of Thai language usage of Chinese students were: their culture and beliefs; their geographical birth places; and their individualities. Basically, culture is relevant to language usage. Moreover, Thai and Chinese cultures and beliefs are significantly different, so this alos a key cuase of problems of Chinese students in Thai language usage.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.) (การสื่อสารภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2561
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/488
Appears in Collections:Liberal Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
OU-LIUFEN.pdf12.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.