Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4934
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล-
dc.contributor.advisorPenn Chayavivatkul-
dc.contributor.authorสมบูรณ์ เตชชีวพงศ์-
dc.contributor.authorSomboon Taechachewapong-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-12-13T03:17:50Z-
dc.date.available2025-12-13T03:17:50Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4934-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์ รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือกลุ่มประชาชนใน จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ พนักงานบริษัทเอกชน ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อบ้าน แม่บ้าน นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นต้น จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสถิติ Chi-Square จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 20 –29 ปี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษา ระดับปริญญา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000– 10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด มีจำนวนสมาชิกใน ครอบครัวมากกว่า 4 คน มีพฤติกรรมการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ซื้อหนังสือพิมพ์ไม่ประจำ ส่วนใหญ่ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐจากร้านค้ารายย่อย แผงลอย โดยเฉลี่ย 1 ฉบับต่อวัน ซื้อและอ่าน หนังสือพิมพ์ทุกวัน ใช้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์ระหว่าง 14 ชั่วโมง – 1 ชั่วโมง ในช่วงเวลาระหว่าง 9.00– 13.00น. ส่วนใหญ่อ่านข่าวบันเทิง ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อหนังสือพิมพ์รายวันซึ่งสำคัญเป็น อันดับหนึ่งคือเนื้อหาข่าว อันดับสองคือสถานที่ซื้อหาง่าย อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการอ่านหนังสือพิมพ์รายวันที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งคือ เนื้อหาข่าว อันดับสองคือหัวข้อข่าว อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม ปัญหาและอุปสรรคที่มี ต่อหนังสือพิมพ์รายวันของกลุ่มผู้ไม่เคยซื้อหนังสือพิมพ์รายวันคือ ที่ทำงานซื้อ ถ้าจะซื้อพบว่าจะ ซื้อหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยมีปัจจัยที่ทำให้ซื้อคือเนื้อหาข่าวเป็นอันดับหนึ่ง สถานที่ซื้อหาง่ายเป็น อันดับสอง อันดับสุดท้ายคือการชิงโชค/ลด แลก แจก แถม สิ่งที่ไม่พอใจหนังสือพิมพ์รายวันอันดับ หนึ่งคือเนื้อหาข่าวผิดพลาดไม่ตรงข้อเท็จจริง อันดับสองคือข่าวไม่เป็นกลาง/ไม่มีจรรยาบรรณอันดับสุดท้าย คือหาซื้อยาก ส่วนใหญ่ความคิดเห็นอันเกี่ยวกับความไม่พอใจต่อหนังสือพิมพ์ราย วันไม่ขึ้นกับเพศ อายุ อาชีพและการศึกษา จากผลการศึกษาครั้งนี้ นักการตลาดหรือผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันควรนำผลการ ศึกษาไปใช้เป็นแนวทางปรับปรุงหนังสือพิมพ์รายวันด้านเนื้อหาข่าวให้เหนือกว่าคู่แข่ง เพราะเป็น ปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความ สำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนา มุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภคและสร้างผลตอบแทนแก่ผู้ประกอบธุรกิจหนังสือพิมพ์รายวันใน ระยะยาวen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectหนังสือพิมพ์en
dc.subjectNewspapersen
dc.subjectหนังสือพิมพ์และการอ่านen
dc.subjectNewspaper readingen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectหนังสือพิมพ์ – การตลาดen
dc.subjectNewspapers – Marketingen
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการซื้อและอ่านหนังสือพิมพ์รายวันของประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeA Study on Consumer Behaviour in the Aspects of Buying and Reading the Newspapers in Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-on-Consumer-Behavior-in-the-Aspect-of-Buying-and-Reading-the-Newspapers-in-Samutprakan-Province.pdf
  Restricted Access
8.37 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.