Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/889
Title: 促进中国游客来泰旅游加强汉语服务--以泰国国家旅游局为例
Other Titles: การเพิ่มการบริการด้านภาษาจีนเพื่อผลักดันชาวจีนมาเที่ยวไทย : กรณีศึกษาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
Increasing Chinese Services for Encouraging Chinese Tourists to Visit Thailand :Case Study of The Tourism Authority of Thailand
Authors: 刘丽芳
พรรพรรณ จันทโรนานนท์
Pornpan Juntaronanont
王秀娟
กัญญา ภูริพัฒน์
Keywords: การท่องเที่ยว -- ไทย
Tourism -- Thailand
旅游 -- 泰国
ภาษาจีน -- การใช้ภาษา
Chinese language -- Usage
汉语 -- 语言使用
ภาษาจีนธุรกิจ
Chinese language -- Business Chinese
商务汉语
Issue Date: 2017
Publisher: Huachiew Chalermprakiet University
Abstract: การท่องเที่ยวของไทยมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยมาโดยตลอด นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนถือว่าเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศไทย ดังนั้น การบริการภาษาจีนให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงเป็นส่วนช่วยทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวประเทศไทยได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ การส่งเสริมนักท่องเที่ยวชาวจีนให้มาเที่ยวประเทศไทยและการบริการภาษาจีนให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อศึกษานโยบายการส่งเสริมนักท่องเที่ยวชาวจีนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้มาเที่ยวประเทศไทย เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยผ่านการสำรวจจากนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวประเทศไทย จำนวน 100 คน และพนักงานการท่องเที่ยววแห่งประเทศไทย จำนวน 7 คน นอกจากนี้ยังสัมภาษณ์ตัวแทนกองตลาดเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จำนวน 1 คน โดยการศึกษาครั้งนี้จะใช้วิธีการสัมภาษณ์และแจกแบบสอบถามในการรวบรวมข้อมูล หลังจากรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้น ผู้วิจัยจะนำผลการศึกษาในครั้งนี้มาวิเคราะห์เพื่อหาปัญหาและหาแนวทางการแก้ปัญหา ผลจากการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนพึงพอใจต่อกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การบริการ และสื่อภาษาจีนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนเห็นว่าการใช้ภาษาจีนภายในสื่อของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีความถูกต้อง โดยปัญหาที่พบคือ ถึงแม้ว่าสื่อภาษาจีนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในปัจจุบันจะมีจำนวนมาก แต่พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ใช้บริการยังมีจำนวนไม่มาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่สามารถทราบข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวได้ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยควรจะมีการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสื่อและบริการที่มีอยู่ให้นักท่องเที่ยวทราบมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า พนักงานที่มีความรู้ภาษาจีนภายใน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่มีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงควรมีการจัดฝึกอบรมภาษาจีนให้แก่พนักงานเพื่อพัฒนาทักษะภาษาจีนของพนักงานในองค์กรต่อไป
The Tourism Authority of Thailand is always indispensable for development of Thailand economy. The Chinese tourists were assumed to be the significant sources of income. Consequently, the Chinese tourist advocacy to visit Thailand, and the service provided Chinese language is the critical issues. The purpose of this research are studying the policy of Tourism Authority of Thailand for supporting the Chinese tourists in Thailand. The definition of tourism support activities were included Chinese languae used by Tourism Authority of Thailand, and the satisfaction of Chinese tourist support activities. The survey has been responded by 100 Chinese tourists visiting Thailand, and 7 staffs working for Tourism Authority of Thailand. Besides, and East Asian marketing agent has been interviewed. The research strategy is interview, and questionnaires. After gathering information, utilize the results to analyze for finding the trouble and problem-solving guidance. The research results revealed that the Tourism Authority of Thailand has developed many type of services to encourage and support Chinese Tourists to visit Thailand. First, even if the developed ads or media were made correctly and easy to understand and sufficient. The other thing is the Tourism Authority of Thailand have to arrange more Chinese training course for their staff to solve this issue as soon as possible.
泰国旅游业对国家经济发展有影响。中国游客是泰国最大的外汇收入来源。汉语是中国游客使用的语言,提供汉语服务还是有助于游客来泰旅游的方便。因此,推广中国游客来泰旅游与提供游客的汉语服务是需要的事情。 本论文研究目的是为了研究泰国国家旅游局对中国游客推广来泰旅游的策略,以及研究中国游客对泰国国家旅游局推广活动的实现及满意度。本论文研究对象是100位来泰旅游的中国游客与7位泰国国家旅游局的职员。此外,访谈 1 位泰国国家旅游局发展与促销东亚市场组的代表职员。本研究通过访谈与问卷调查的研究方法。收集资料后,将研究结果来分析,寻找存在的问题,并提出解决问题的措施建议。 根据研究的结果,中国游客对泰国国家旅游局推广活动、服务和汉语大众媒体表示满意。中国游客认为泰国国家旅游局大众媒体的汉语应用是正确。主要问题是虽然泰国国家旅游局已经提供了很多汉语大众媒体,但是使用泰国国家旅游局大众媒体的中国游客数量比较少。因此,有些中国游客才无法知道泰国国家旅游局的信息与服务。所以泰国国家旅游局需要更多努力宣传自己的服务。除此之外,还发现泰国国家旅游局总部有汉语能力的职员数量不足够。所以应该向职员提供汉语培训,为了提高职员的汉语水平。
Description: Thesis (M.A.) (Chinese for Business Communication) -- Huachiew Chalermprakiet University, 2017
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/889
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanya.pdf10.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.