DSpace Repository

การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาชาวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาไทย หลักสูตรใหม่ ปีพุทธศักราช 2550 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.author สุดารัตน์ จันทร์เพิ่มพูนผล
dc.contributor.author Sudarat Chanpermpoonpaul
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts th
dc.date.accessioned 2023-03-04T12:15:29Z
dc.date.available 2023-03-04T12:15:29Z
dc.date.issued 2016
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1212
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาไทย ของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ โดยประเมินเกี่ยวกับบริบทต่างๆ ได้แก่ วัตถุประสงค์หลักสูตร ในด้านความชัดเจนของวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และความสอดคล้องกับความต้องการของสังคม ประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตร ได้แก่ โครงสร้างและเนื้อหาหลักสูตร คุณลักษณะอาจารย์ คุณสมบัติของนักศึกษา ความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกการจัดการเรียนการสอน สถานที่เรียน และปัญหาและอุปสรรคที่เกิดในการเรียนการสอน ด้านกระบวนการบริหารจัดการหลักสูตร ในการวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วย 1) อาจารย์ที่สอนในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาไทย และได้ปฏิบัติงานการสอนในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 จำนวน 7 คน 2) บัณฑิตมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถามหลักสูตรภาษาอังกฤษ-ภาษาไทย จำนวน 3 คน 3) ผู้ใช้บัณฑิต จำนวน 3 คน ผลการวิเคราะห์สรุปได้ดังต่อไปนี้ 1) บริบทของหลักสูตรเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษ และภาษาไทยไปใช้การประกอบอาชีพ และประยุกต์ใช้ในการดำรงชีพในสังคมปัจจุบัน โดยจากการส่งแบบสอบถามไปยังอาจารย์ผู้สอนทั้ง 7 ท่านรวมถึงบัณฑิต 3 ท่าน ได้แสดงความเห็นด้วยมาก 2) ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของหลักสูตรโครงสร้างหลักสูตร และรายวิชาสรุปได้ว่าในภาพรวมอาจารย์และบัณฑิต เห็นด้วยกับโครงสร้างหลักสูตรและรายวิชาในระดับมาก 3) การบริหารจัดการหลักสูตร อาจารย์และบัณฑิต มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดการเรียน 4) ผลการใช้หลักสูตรผู้ใชับัณฑิตมีความคิดเห็นในระดับ "มาก" สรุปผลความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตทั้ง 6 ด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมาก นอกจากนี้ผู้ใช้บัณฑิตยังได้แสดงความคิดเห็นว่าบัณฑิตมีความอดทนและมีความมีน้ำใจดีต่อเพื่อนร่วมงานแต่ยังต้องพัฒนาพื้นฐานด้านภาษาอีก แต่ในภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี th
dc.description.abstract The research study evaluated the Bachelor of Arts in English curriculum in 2007 of Huachiew Chalermprakiet University in four areas: (1) contexts including the curriculum objectives structures and contents; (2) curriculum input factors; (3) administration process and curriculum pedagogical activities and measurement and evaluation of learning ; and (4) curriculum output including the quality of graduates. The analysis was comprised with (1) lecturers who are teaching English-Thai students for 7 teachers (2) Graduated student in English-Thai major for 3 students and (3) The employers for 3 people. The finding of the research study are as follows: Contexts: The curriculum objectives, structures and content are already at good level. Curriculum input factors: The lecturers, students and factors supporting pedagical activities and already at good level. Administration process and curriculum pedagogical management: The pedagogical activities measurement and evaluation of learning output are already good. Curriculum output: The quality of students who already graduated are in the level of very good. th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject การประเมินหลักสูตร th
dc.subject Curriculum evaluation th
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- หลักสูตร th
dc.subject English language -- Curricula th
dc.subject ภาษาไทย -- หลักสูตร th
dc.subject Thai language -- Curricula th
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
dc.subject Thai language -- Study and teaching
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
dc.subject English language -- Study and teaching
dc.title การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตสาชาวิชาภาษาอังกฤษ-ภาษาไทย หลักสูตรใหม่ ปีพุทธศักราช 2550 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative Evaluation of English-Thai Major Curriculum (Academic Year 2007) Bachelor's Degree Program Departmant of English, Faculty of Liberal Arts Huachiew Chalermprakiet University th
dc.type Technical Report th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account