Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เพื่อศึกษาถึงระดับความพึงพอใจและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการงานบริการผู้ป่วยนอก สถาบันราชประชาสมาสัย จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2548 ถึง วันที่ 15กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ซึ่งวิธีการรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งสุ่มตัวอย่างจำนวน 362 คน และได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC สถิติที่ใช้ได้แก่ จำนวนความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่าผู้ใช้บริการ (ผู้ป่วย) มีความพึงพอใจต่องานบริการผู้ป่วยนอกของสถาบันราชประชาสมาสัยในระดับต่างๆกัน กล่าวคือ มีความพึงพอใจต่อการรักษาของแพทย์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด รองลงมาคือ การดูแลเอาใจใส่ของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ ความสะดวกในการเข้าถึงสถานบริการ ความเป็นระเบียบ และความสะอาดของสถานที่ตามลำดับ สำหรับความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุดได้แก่ ความไม่เพียงพอของแพทย์ มีจำนวนไม่พอต่อผู้เข้ารักษาทำให้เกิดการล่าช้าในส่วนที่เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อบุคลากรของสถาบันราชประชาสมาสัยพบว่าผู้ใช้บริการพอใจต่อบริการของแพทย์มากที่สุดและพึงพอใจต่อการบริการของเจ้าหน้าที่น้อยที่สุดจากการศึกษาที่ได้ทำให้สามารถไปใช้พิจารณาเป็นแนวทางในการปรับปรุงผู้ให้บริการของ สถาบันราชประชาสมาสัย ทั้งนี้เนื่องจากว่าแม้ว่าผู้ใช้บริการจะตอบทัศนะในทางที่ดี แต่ก็มีบริการที่ควรปรับปรุง เพื่อการบริการงานด้านนี้ของสถาบันราชประชาสมาสัยจะได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น