DSpace Repository

Browsing วิทยาลัยจีนศึกษา by Issue Date

Browsing วิทยาลัยจีนศึกษา by Issue Date

Sort by: Order: Results:

  • 郑睿; ศนิชา ทัศนสว่างคุณ (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    中国现代女性作家张爱玲与泰国现代文学奠基人、作家西巫拉帕(古腊•赛巴立的笔名),分别在《金锁记》和《画中情思》中塑造了曹七巧和吉拉蒂这两个不同的悲剧女性形象。女性形象在不同作家笔下有不同的展示。在众多女性形象中成功地描写悲剧女性形象的作品,往往更能打动读者,更能深入地揭示造成这些悲剧的社会环境,家庭影响,传统道德思想,身份地位以及人物性格等对作品中悲剧女性的多重影响因素。在《金锁记》中,张爱玲成功地打造了曹七巧这个悲剧性的中国女性形象。 ...
  • 张金娇; ภัทรี เอิบอิ่มฤทธิ (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    本课题以中国作家老舍的小说《月牙儿》与泰国作家高•素朗卡娘的小说《风尘少女》为研究对象,比较分析作品中的妓女形象的异同,特别是探讨身为母亲但却卖身为娼,这种不得已而为之的丑恶现象背后的原因,抨击了有钱人的为富不仁以及社会的黑暗与不公。由于老舍的《月牙儿》与高•素朗卡娘的《风尘少女》其主人公都是妓女,所以通过他们两人以妓女为主题的作品的比较分析,发现两位作家的小说创作,在题材方面大致相似,如:作为妓女的原因,都不是自愿,而是被逼迫,同时两 ...
  • 李松泉; ประวิทย์ รัตนเจิดศิริ (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาแนวความคิดและผลงานการประพันธ์ของศาสตราจารย์ พลตรี หม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช นักประพันธ์ไทยผู้มีเชื้อสายจีน ที่มีจุดเด่น ได้แก่ แนวความคิดด้านการเมืองการปกครอง แนวความคิดด้านเศรษฐกิจ ...
  • 黄文強; สรากร สุขไทย (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    近年来, 泰国华文作家的作品,已出现了一些无愧自立于世界华文文学之林的优秀作品。在散文创作方面,司马攻无疑是一个有代表性的人物。 司马攻的散文作品主要见于《梦余暇笔》(1994年)、《湄江消夏录》(1990年)、《泰国琐谈》(1990年)、《人妖•古船》(1998年)和《明月水中来》(2005年)。其中以最后两本水平居高。 本研究主要从司马攻的散文集《明月水中来》和《人妖•古船》中选取大量样本,综合运用文艺心理学、古典诗学、 ...
  • 陈明利; ภัทรธิดา โลหะวิจิตรานนท์; Pattarathida Lohavichitranont (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    所谓泰华文学是指生活在泰国的华人、华侨作家使用“汉语”创作的文学作品。泰华文学是世界华文文学的分支,也是泰国文学的一个组成部分。虽然司马攻与曾心两位作家生于不同的国家,但都是以散文闻名于海内外的作家。然而,他们对待生活的态度和艺术个性又很不相同。他们的散文一直没有离开对人的关注,无论是抒写亲情的散文,或是这些晚年的忆人之作,都能通过一两件小事寥寥几笔便勾勒出人物的音容笑貌。 本文主要分四部分。第一部分:司马攻与曾心的社会历史文化背景。主 ...
  • 黄丽群; วรวรรณ เวชชพิทักษ์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ในแวดวงวรรณกรรมจีน และวรรณกรรมภาษาจีนในประเทศไทย ปิงซินและเมิ่งลี่ นับเป็นยอดแห่งนักประพันธ์หญิงที่ขึ้นชื่อนด้านร้อยแก้ว นักประพันธ์ทั้งสองท่าน แม้จะสถานกำเนิดที่แตกต่างกัน แต่ต่างก็มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในและนอกประเทศ ...
  • 陈伟林; นิรันดร นาคสุริยันต์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    潮人在何时开始到达暹罗(现在的泰国)已经难以探讨。除了传说与民间故事之外,至少在大城王朝时期已有潮人移居阿瑜陀耶都城和其南方的属国,即北大年。这些来自中国南方的移民,首批是福建省的闽南人,潮人与讲其他南方方言的移民随着迁徙。可是在现今被称作疆域的泰国,如果跟其他东南亚国家相比,移徙定居泰国者都是潮人为主,这对泰国几百年来的社会、经济与政治的发展产生了很大的影响。甚至许多泰国文学作品,从曼谷王朝一世王时期至今,留下了不少潮人语言和潮汕文化 ...
  • 杨玲萍; ประพิณ เวสารัชชนนท์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยให้เห็นอำนาจของวาทกรรมทางสังคม ที่ทำให้คนชายขอบกลายเป็นบุคคลไร้ตัวตน การวิจัยนี้จึงใช้แนวของสร้างสรรค์นิยม (Constructivism) และวิธีวิทยาอัตชีวประวัติ (Autobiography) ในการศึกษาประสบการ ...
  • 陈雪心; ดุษฎี ศิริชัยเทวินทร์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    "เรื่องราวในไชน่าทาวน์" เป็นหนังสือที่ได้เรียบเรียงเรื่องจากรายการของสถานีโทรทัศน์ช่อง Feng Huang Wei Shi (凤凰卫视) โดยใช้ตอนหลังๆ ที่ได้ออกอากาศไปแล้วทั้งหมด 70 ตอน มาเรียบเรียงเป็นหนังสือเล่มดังกล่าว ซึ่งมีทั้งหมด 31 ...
  • 陆碧霞; ศศิวิมล เรียนทับ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วรรณคดีจีน โพ้นทะเลในประเทศไทยมีความเป็นพื้นเมืองค่อนข้างโดดเด่นกว่าประเทศอื่นๆ อยู่มาก วรรณคดีจีนโพ้นทะเลยในประเทศไทย ไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมจีน แต่มีความสอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย คือ มีเอกลักษณ์เป็น ...
  • 李玉良; ศิริลักษณ์ ลีลาพันธ์ไพบูลย์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    บทประพันธ์เอกของเหลาเส่อ คนลากรถ และนวนิยาย เรื่อง คำพิพากษาของชาติ กอบจิตติ นั้น ล้วนเป็นนวนิยายแนวสัจนิยมที่ควรค่าแก่การศึกษาค้นคว้า คุณค่าของนวนิยายสองเรื่องนี้ ได้แก่ การสะท้อนให้เห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในสังคม ...
  • 蔡丽香; วิภา ธนสารศิริสุข (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    สาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้บทกลอนของสวีจื้อหมอ มีความซาบซึ้งประทับใจเพราะเป็นการพรรณนาอารมณ์ในแนวทางสายกลาง คือ ไม่โกรธจนคลั่งแค้น ไม่เศร้าจนฟูมฟายการพรรณนาอารมณ์เช่นนี้ได้รับมาจากความต้องการความสุนทรีย์ขั้นพื้นฐานของ ...
  • 邢馥虹; กุลนรี นุกิจรังสรรค์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ในประเทศไทยมีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น บทบาทของชาวจีนจึงเกี่ยวข้องกับชีวิตและความเป็นอยู่ของคนไทยอย่างใกล้ชิด นวนิยายเรื่อง "จดหมายจากเมืองไทย" เป็นนวนิยายเรื่องแรกที่สะท้อนความเป็นจริง ทั้งทางด้านชีวิต ความเป็นอยู่ ...
  • 张秋娟; จิดาภา จารุชวลิต; Zhang, Qiujuan (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ซินชิงเหนียน นิตยสารภาษาจีน ซึ่งถือกำเนิดในปี ค.ศ. 1915 เป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวด้านวัฒนธรรมและวรรณกรรมสมัย 4 พฤษภาคม เพราะได้ปลูกฝังความคิดพื้นฐานสำหรับชาวจีนในประเทศจีนและชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง ...
  • 王素琴; สุธินี วงศ์วัฒนานุกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นวิทยานิพนธ์ที่ศึกษาเปรียบเทียบผลงานของจางอ้ายหลิง (Zhang Ailing) ผู้ได้รับการขนานนามว่า นักเขียนหญิงมหัศจรรย์แห่งวงการวรรณคดีจีนสมัยใหม่และศรีบูรพา นักคิด นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ของไทย ผู้เขียนได้ทดลองวิจัย ...
  • 潘珊珊; สศิกุล พิทักษ์นิติกร (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    เรื่องสั้นชนบทมีความสำคัญในวงการวรรณกรรมภาษาจีนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม การวิจัยค้นคว้าวรรณกรรมที่เกี่ยวกับชนบทของวรรรกรรมภาษาจีนในประเทศไทย กลับมีน้อยมาก หรือแทบจะเรียกได้ว่า ไม่มี กระทั่งทุกวันนี้ ...
  • 罗敏慧; Luo, Minhui; เอมอร โชคสุพัฒน์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    วรรณคดีในประวัติศาสตร์มีผลกระทบโดยตรงต่อวรรณคดีจีนสมัยปัจจุบัน ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย และที่สำคัญที่สุดคือ เหตุการณ์ 4 พฤษภาคม ซึ่งถือได้ว่าเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์วรรณคดีของประเทศจีน อีกทั้งแนวความคิดนั ...
  • 许天德; มานพ โศจิศิริกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    黎毅是泰华著名短篇小说家,在文学创作上,他多才多艺,笔耕不辍。虽然是业余从事文学创作,然而作品在国内外多次获奖,创作短篇小说超过两百篇。此外,黎毅还写了许多散文、杂文及戏剧作品,是著名的多产作家。《黎毅短篇小说集》在1993 年出版,《黎毅文集》在1998 年出版,内容包括短篇小说、微型小说及散文。2000 年出版的散文集《往事随想录》。以上,是黎毅在文学创作上所取得的令人瞩目的成绩。《黎毅短篇小说集》把黎毅一生将近四十年间发表的短篇小 ...
  • 李冰; ฉัตรดาร์พร มณีวัฒนา (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    ช่วงศตวรรษที่ 20 เป็นช่วงประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยการนองเลือดและไฟสงคราม ตลอดจนความทุกข์ยากลำบาก และเพื่อที่จะให้เกิดการปรับเปลี่ยนสภาพความขัดแย้งกันระหว่างวัฒนธรรมจีนและไทย ตลอดจนการขาดตอนทางวัฒนธรรม รวมทั้งการยกระดับส ...
  • 许荣光; สุราช โศจิศิริกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2010)
    นักกวีเจิงซิน ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญของกวีนิพนธ์สม้ยใหม่ยุคหลังคนหนึ่งในวงการกวีนิพนธ์ภาษาจีนในประเทศไทย ผลงานของเขาได้เพิ่มสีสันให้กับวงการกวีนิพนธ์ภาษาจีนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก หัวข้อกวีนิพนธ์ของเขามีขอบเขตกว้ ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account