DSpace Repository

ทัศนคติและพฤติกรรมการเลือกใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในเขตปทุมวัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิรัตน์ ทองรอด
dc.contributor.author กมล โตบึงกอก
dc.date.accessioned 2023-12-29T04:23:07Z
dc.date.available 2023-12-29T04:23:07Z
dc.date.issued 2007
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1520
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550. th
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการเลือกใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในเขตปทุมวัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมการเลือกใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในเขตปทุมวัน จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ และศึกษาทัศนคติที่มีต่อปัจจัยทางการตลาด โดยกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเฉพาะกลุ่มบ้านพักอาศัย และใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง จำนวน 385 ราย เก็บรวมรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามและนำมาทำการวิเคราะห์เชิงพรรณา โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐาน และสถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐานประกอบด้วย การค่าไคสแควร์ และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว F-test (One way ANOVA) ผลจากการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้1.ผลการศึกษาลักษณะข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 54.29 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 77.40 ด้านระดับการศึกษา ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 78.70 ด้านอาชีพส่วนใหญ่เป็นพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 77.14 ส่วนใหญ่มีอายุ 25-34 ปี คิดเป็นร้อยละ 55.84 ด้านรายได้ต่อเดือนรวมทั้งครอบครัว มีรายได้ 50,001-80,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 42.08 2. ผลการศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการอินเตอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ทำการตอบแบบสอบ ถามส่วนใหญ่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตมาเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 3.6 ปี ใช้อินเตอร์เน็ตในช่วงเวลา 20.01 -24.00 น. เพื่อรับส่งอีเมลล์มากที่สุด และส่วนใหญ่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตทุกวัน ครั้งละ 4-5 ชั่วโมง ปัญหาการใช้บริการอินเตอร์เน็ตคือ ความเร็วที่ให้บริการไม่ตรงตามที่แจ้งไว้ มีเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL คือรวดเร็วและใช้งานสะดวก และใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL จาก KSC มากที่สุด โดยส่วนใหญ่ตนเองเป็นผู้ตัดสินใจใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL โดยเลือกใช้งานที่ระดับความเร็ว 512 Kbps มากที่สุด มีค่าใช้บริการอินเตอร์ความเร็วสูง ADSL ต่อเดือน เป็นเงิน 501-1,000 บาท3.ผลการศึกษาทัศนคติที่มีต่อปัจจัยทางการตลาด เรียงลำดับความสำคัญได้ดังนี้ ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมาคือ ด้านขั้นตอนการให้บริการ ด้านบริการ ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านภาพลักษณ์ขององค์กร ตามลำดับ 4. ผลการศึกษาลักษณะความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์กับพฤติกรรม พบว่า อายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในด้านความถี่ในการใช้บริการอินเตอร์เน็ต และผู้ที่มีส่วนร่วมต่อการตัดสินใจ รายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในด้านเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการ5. ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อปัจจัยทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือก ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL พบว่า ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ขององค์กรมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในด้านความถี่ในการใช้บริการอินเตอร์เน็ต และด้านเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกใช้บริการ th
dc.language.iso th th
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.subject อินเทอร์เน็ต th
dc.subject Internet th
dc.subject เครือข่ายคอมพิวเตอร์ th
dc.subject Computer networks th
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th
dc.subject Consumer behavior th
dc.title ทัศนคติและพฤติกรรมการเลือกใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL ในเขตปทุมวัน th
dc.title.alternative Attitude and Behavior in Selecting ADSL Hi-Speed Internet Service of Customer in Patumwan District, Bangkok th
dc.type Independent Studies th
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต th
dc.degree.level ปริญญาโท th
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account