Abstract:
การศึกษาเรื่อง “ทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพด้านสินค้าและด้านสถานที่ตั้งในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรตัวอย่างในการตอบแบบสอบถามจำนวน 420 คนโดยนำข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่ออธิบายลักษณะของประชากรศาสตร์ของกลุ่มตัวอย่าง และตัวแปรที่ศึกษาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรศาสตร์ซึ่งเป็นตัวแปรต้นกับทัศนคติของผู้โดยสาร ที่มีต่อสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพด้านสินค้าและด้านสถานที่ตั้งซึ่งเป็นตัวแปรตามโดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติ (Chi-square) ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการมีทั้งเพศชายและเพศหญิง โดยเพศชายมีมากกว่าคิดเป็น ร้อยละ 72.9 ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด ช่วงอายุระหว่าง 26-35 ปี ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี อาชีพค้าขาย / ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 10,001-15,000 บาท โดยข้อมูลของผู้โดยสารส่วนใหญ่จะให้ความสนใจสื่อคือดูเวลารอคอยรถไฟฟ้า ประเภทของสื่อโฆษณาที่สนใจมากที่สุดคือประเภทวิดีโอวอลล์ โดยมีช่วงเวลาที่พบเห็นสื่อคือบ่อยที่สุดช่วงเวลา 14.01-18.00 น. การศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสื่อโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพด้านสินค้าและด้านสถานที่ตั้งพบว่าผู้โดยสารมีทัศนคติด้านสินค้าอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก และด้านสถานที่ตั้งพบว่าผู้โดยสารมีทัศนคติอยู่ในระดับความพึงพอใจปานกลาง