DSpace Repository

โอกาสของผลไม้ไทยในตลาด สาธารณรัฐประชาชนจีนและการเตรียมความพร้อมด้านการส่งออกและพิธีการศุลกากร

Show simple item record

dc.contributor.author สุภาวดี คุ้มราษฎร์
dc.contributor.author มธุรพจน์ ศรีโพนทอง
dc.contributor.author ศิริวุฒิ รุ่งเรือง
dc.contributor.author Supawadee Khumrat
dc.contributor.author Maturapoj Sripontong
dc.contributor.author Siriwut Rungruang
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-01-03T12:57:02Z
dc.date.available 2024-01-03T12:57:02Z
dc.date.issued 2023
dc.identifier.citation วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 15,1 (มกราคม-มิถุนายน 2566) : 467-483 th
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1555
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/261947/173877
dc.description.abstract บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. วิเคราะห์โอกาสของผลไม้ไทยในตลาดจีนด้านต่างๆ โดยใช้ PEST ซึ่งเป็นเครื่องมือทางกลยุทธ์สำหรับการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการส่งออกผลไม้ไปประเทศจีนใน ปี พ.ศ. 2560-2564 ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ได้แก่ 1.1 ปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกผลไม้ ได้แก่ นโยบายการเปิดประเทศ ข้อตกลงจากเขตการค้าเสรีต่างๆ 1.2 ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ พบว่า เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชากรมีรายได้และกำลังซื้อมากขึ้น จึงเป็นโอกาสแก่ผู้ส่งออก 1.3 ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในจีนมีการเปลี่ยนแปลง โดยการเลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพ วัฒนธรรมและความเชื่อมีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า 1.4 ปัจจัยด้านเทคโนโลยี ปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศผู้นำทางด้านเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริโภคผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น 2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษา ไปเตรียมความพร้อมด้านการส่งออกและพิธีการศุลกากร ผู้ส่งออกต้องขอใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเลือกตัวแทนผ่านพิธีการศุลกากรโดยพิจารณาจากคุณภาพการบริการเป็นปัจจัยสำคัญ th
dc.description.abstract This article aims to 1. Analyzed the opportunities of the Thai fruit market in China market by using PEST Model, which is a strategic tool for analyzing external factors affecting the fruit export business in China in 2016-2022, consisting of 4 factors: 1.1 Political and legal factors related to fruit exports include China Open-door Policy and Free Trade Agreement 1.2 Economic factors found that the economy in China has continued to expand. The population have more income and purchasing power. Therefore, it is an opportunity for exporters. 1.3 Social and cultural factors found that consumer behavior in China has changed, by choosing products that focus on quality, culture and beliefs influence to purchasing decisions. 1.4 Technology factor, China is now becoming a technology leader in the industries and consumption sectors. 2. To prepare exports and customs clearances. The exporter must request a certificate from the relevant authority and select customs broker based on service quality as an important factor. th
dc.language.iso th th
dc.subject ผลไม้ – การส่งออก th
dc.subject สินค้าออก – จีน th
dc.subject Exports – China th
dc.subject Fruits – Export th
dc.subject ศุลกากร th
dc.subject Customs administration th
dc.subject ผลไม้ – ไทย th
dc.subject Fruits -- Thailand th
dc.title โอกาสของผลไม้ไทยในตลาด สาธารณรัฐประชาชนจีนและการเตรียมความพร้อมด้านการส่งออกและพิธีการศุลกากร th
dc.title.alternative Opportunities of Thai Fruits in People’s Republic of China and Preparation for Exports and Customs Clearance th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account