DSpace Repository

การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง

Show simple item record

dc.contributor.author นุช สัทธาฉัตรมงคล
dc.contributor.author อรรถพล ธรรมไพบูลย์
dc.contributor.author Nush Sattachatmongkol
dc.contributor.author Utterpon Thumpiboon
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-01-03T14:58:18Z
dc.date.available 2024-01-03T14:58:18Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.citation วารสาร ธุรกิจปริทัศน์ 7, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2558) : 167-185 th
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1580
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/136710/101891
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง กลุ่มตัวอย่าง คืออาจารย์ประจํามหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง จํานวน 202 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือในการเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมานใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และใช้การเลือกตัวแปรเข้าสมการแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1) การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง โดยรวม อยู่ในระดับมาก (Mean = 3.91, S.D. = 0.530) เรียงลําดับจากมากไปหาน้อยที่สุดในแต่ละด้าน คือ ด้านการมีแบบแผนความคิด (Mean = 3.93, S.D. = 0.553) รองลงมาคือ ด้านการเป็นบุคคลที่รอบรู้ (Mean = 3.92, S.D. = 0.537) ด้านการคิดอย่างเป็นระบบ (Mean = 3.84, S.D. = 0.602) ด้านการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Mean = 3.75, S.D. = 0.664) และด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Mean = 3.31, S.D. = 0.810) 2) มีปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ 3 ด้าน คือ ด้านผู้นําและการส่งเสริม (X1) ด้านความร่วมมือร่วมใจ (X3) และด้านการให้รางวัลและการลงโทษ (X4) th
dc.description.abstract The objectives of this research were to study the characteristics of learning organization and study on factors affecting the learning organization of the private university. The sample group consisted of 202 full-time members of faculties from the private university by stratified random sampling. The instrument for data collection was a questionnaire. Data acquired from this study were analyzed by using Percentage, Mean, Standard Deviation, The hypotheses were tested by the method of Stepwise Multiple Regression Analysis. The research findings revealed that : 1) The level of learning organization of the private university was high (Mean = 3.91, S.D. = 0.530), ranked form the highest to lowest as follows ; Mental Model (Mean = 3.93, S.D. = 0.553), Personal Mastery (Mean = 3.92, S.D. = 0.537), System Thinking (Mean = 3.84, S.D. = 0.602), Team Learning (Mean = 3.75, S.D. = 0.664) and Shared vision (Mean = 3.31, S.D. = 0.81) 2) The Factors influenced to the learning organization consisted of a components : Leadership and Promotion, Co-operation, Reward and Punishment. th
dc.language.iso th th
dc.subject การเรียนรู้องค์การ th
dc.subject การบริหารองค์ความรู้ th
dc.subject Organizational learning th
dc.subject Knowledge management th
dc.subject สถาบันอุดมศึกษาเอกชน th
dc.subject Private universities and colleges th
dc.title การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง th
dc.title.alternative The Study of Factors Affecting the Learning Organization of The Private University th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account