DSpace Repository

แบบจำลองเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

Show simple item record

dc.contributor.author พัฒนพงศ์ เพ็งจันทร์
dc.contributor.author ธีรรัฐ รัฐรวีฐากรณ์
dc.contributor.author ประนอม ตั้งปรีชาพาณิชย์
dc.contributor.author Phattanaphoong Phengchan
dc.contributor.author Teerat Ratrawetakorn
dc.contributor.author Pranom Thangpreecharparnich
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Rattanakosin. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration th
dc.contributor.other Rajamangala University of Technology Rattanakosin. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-03-04T13:54:58Z
dc.date.available 2024-03-04T13:54:58Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.citation วารสารธุรกิจปริทัศน์ 13, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2564) : 305-322 th
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1799
dc.description สามารถเข้าถึงบทความเฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/236684/169144 th
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย การศึกษาด้วยวิธีการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ประชากรคือผู้บริหาร หัวหน้างานและวิศวกรในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย จำนวน 320 ราย ผลการวิเคราะห์ พบว่าปัจจัยการจัดการโซ่อุปทานมีอิทธิพลทางตรงต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมสูงสุด (coef.= 0.717) ผลการทดสอบยังพบว่าปัจจัยแรงงกดดันของตลาดผ่านเครือข่ายความร่วมมือ และผ่านการจัดการโซ่อุปทานจะส่งผลให้ค่าอิทธิพลทางอ้อมต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมมีค่าสูงมากขึ้น โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาจากนั้นทำการความสัมพันธ์ของปัจจัยและแบบจำลองสมการโครงสร้าง (Structural Equation Model : SEM) ผลการวิเคราะห์แบบจำลองเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ คือ Chi-square (x2)=42.978, df=44, p =.515, CMIN/DF (x2 /df) =.977, GFI=.982, CFI=1.000, AGFI=.968, NFI=.980 and RMSEA=.000 โดยรูปแบบสามารถอธิบายความผันแปรของผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมได้ ร้อยละ 74 (R2= 0.74) สรุปได้ว่าการมุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตและพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งต้องทำควบคู่กับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งของประเทศ รวมถึงการส่งเสริมให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมกับการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความน่าเชื่อถือในกับภาคอุตสาหกรรมที่มีการสร้างความร่วมมือจากภายนอกองค์การ th
dc.description.abstract This research of purpose was to study the factors influencing of the variable innovation performance of Thai automotive industry. The study used quantitative research by questionnaires for data collection. The data 320 companies were manager, supervisors and engineers in the Thai automotive industry. According to the analysis, it was found that supply chain management has influence on innovation performance (coef.=0.717). The results showed that market pressure through collaboration networks and supply chain management will result indirect influence in higher values on innovation performance. According to the Goodness of Fit Measure of causal model of factors influencing innovation performance of Thai automotive industry, it was found the model fit at Chi-square (x2) =42.978, df=44, p =.515, CMIN/DF (x2 /df) =.977, GFI=.982, CFI=1.000, AGFI=.968, NFI=.980 and RMSEA=.000 The final model can explain innovation performance with 74 percent (R2= 0.74). th
dc.language.iso th th
dc.subject อุตสาหกรรมยานยนต์ -- ไทย th
dc.subject Motor vehicle industry -- Thailand th
dc.subject การบริหารงานโลจิสติกส์ th
dc.subject Business logistics th
dc.title แบบจำลองเชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลการดำเนินงานด้านนวัตกรรมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย th
dc.title.alternative Causal Model of Factors Influencing Innovation Performance of Thai Automotive Industry th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account