DSpace Repository

การสร้างแบบฝึกเขียนสะกดคำเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

Show simple item record

dc.contributor.author ปราโมทย์ ชูเดช
dc.contributor.author Pramote Chudech
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts th
dc.date.accessioned 2024-03-09T13:43:38Z
dc.date.available 2024-03-09T13:43:38Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.citation วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ 16, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2564) : 16-26 th
dc.identifier.issn 1905-2863 (Print)
dc.identifier.issn 2730-2296 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1866
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/243011/171139 th
dc.description.abstract การวิจัย เรื่อง การสร้างแบบฝึกเขียนสะกดคำเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวัดประสิทธิภาพของแบบฝึกการเขียนสะกดคำ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยและให้นักศึกษาชาวจีนเรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นโดยใช้วิจัยกึ่งการทดลอง ประชากร คือ นักศึกษาจีนที่เริ่มเรียนที่ มหาวิทยาลัยหัวเฉียว ตั้งแต่ปี 1 แต่ขณะนี้อยู่ชั้นปีที่ 3-4 จำนวน 22 คน และสุ่มกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 15 คน ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือการวิจัยใช้แบบฝึกเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด (แม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ) ผลของการวัดประสิทธิภาพของแบบฝึกเขียนสะกดคำ พบว่า คะแนนทดสอบด้วยแบบฝึก 4 ชุด มีประสิทธิภาพอยู่ ระหว่าง 85.46–91.46 โดยมีค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็น ร้อยละ 88.81 แสดงว่า มีประสิทธิภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเขียนสะกดคำ พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังใช้แบบฝึก คิดเป็นร้อยละ 92.67 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกการเขียนมาตราตัวสะกดที่สร้างขึ้นทำให้กลุ่มตัวอย่างมีพัฒนาการการเขียนสะกดคำมีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 จึงสรุปได้ว่าว่านักศึกษาชาวจีนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น th
dc.description.abstract Research on The Development of Thai spelling skill to improve Thai Spelling exercises for Chinese Students learning Thai as a foreign language at Huachiew Chalermprakiet University aims to measure the effectiveness of spelling practice to develop Thai writing skills and allow Chinese students to learn Thai as a foreign language with better educational achievement. This research was used in quasi-experimental research. The population was Chinese students who started their studies at Huachiew University in Year 1, who are now in the 3rd -4th year, 22 people, and a random sample of 15 people in the first semester of the 2019 academic year. The research tool used a spelling practice exercise for words with spelling in the spelling section (Mae Kok, Mae Kon, Mae Kon and Mae Kob). The results of measuring the effectiveness of the spelling exercises were found that the scores of the four practice tests were between 85.46 -91.46, with the overall mean of 88.81% indicating that the exercises were effective according to the set goals. On the educational achievement after using the spelling practice, it was found that the mean score of the achievement test after using the practice exercise. 92.67%, showing that the spelling section writing practice was created to improve the spelling of the sample group with a statistically significant increase in the average score of .01, it can be concluded that Chinese students Have better educational th
dc.language.iso th th
dc.subject ภาษาไทย -- การเขียน -- แบบเรียน th
dc.subject Thai language -- Writing -- Exercises th
dc.subject ภาษาไทย -- การเขียน -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) th
dc.subject Thai language -- Writing -- Study and teaching (Higher) th
dc.subject นักศึกษาจีน -- ไทย th
dc.subject Chinese students -- Thailand th
dc.subject ภาษาไทย -- ตัวสะกด th
dc.subject Thai language -- Orthography and spelling th
dc.title การสร้างแบบฝึกเขียนสะกดคำเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาไทยของนักศึกษาชาวจีนที่เรียนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ th
dc.title.alternative The Development of Thai spelling skill to improve Thai Spelling exercises for Chinese Students learning Thai as a foreign languageat Huachiew Chalermprakiet University th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account