DSpace Repository

การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนด้วยการศึกษาและสื่อสารอัตลักษณ์ของชุมชน : กรณีศึกษาวัดบัวโรย อ.บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.author จริยาวัฒน์ โลหะพูนตระกูล
dc.contributor.author Jariyarwat Lohapoontrakool
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts th
dc.date.accessioned 2024-03-15T04:59:49Z
dc.date.available 2024-03-15T04:59:49Z
dc.date.issued 2021
dc.identifier.citation วารสารศิลปะศาสตร์ปริทัศน์ 17, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2564) : 1-14 th
dc.identifier.issn 1905-2863 (Print)
dc.identifier.issn 2730-2296 (Online)
dc.identifier.other https://doi.org/10.14456/lar.2022.1
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1905
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/255459/176001 th
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ของชุมชนวัดบัวโรย เพื่อให้เกิดการรับรู้และเข้าใจตรงกันถึงอัตลักษณ์ของพื้นที่ที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเพื่อสื่อสารอัตลักษณ์สำคัญของแหล่งท่องเที่ยว ให้แก่บุคคลในพื้นที่และบุคคลทั่วไปรับรู้ ด้วยการสร้างช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อบุคคลและช่องทางต่างๆ พื้นที่ศึกษาคือวัดบัวโรยและชุมชนโดยรอบ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 50 คน ประกอบด้วยเจ้าอาวาสและพระสงฆ์วัดบัวโรย ปราชญ์ชุมชน ผู้นำชุมชน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเสาธงและเจ้าหน้าที่ ครูและนักเรียนโรงเรียนวัด บัวโรยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และประชาชนที่มาทำบุญที่วัดประมาณ 100 คน ศึกษาข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ สนทนากลุ่ม การประชุมเพื่อระดมสมองและวิเคราะห์ชุมชน แบบสอบถามและการจดบันทึก ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนได้รับทราบข้อมูลด้านอัตลักษณ์สำคัญของพื้นที่ที่จะส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งประกอบด้วยอัตลักษณ์ 4 ด้าน ได้แก่ 1) อัตลักษณ์ด้านประวัติศาสตร์ 2) อัตลักษณ์ด้านคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์หรือความงาม 3) อัตลักษณ์ด้านคุณค่าทางสังคม 4) อัตลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อม และมีการสร้างรูปแบบการสื่อสารทั้งสื่อวิดีทัศน์ แผ่นป้ายไวนิล พัฒนาสื่อบุคคลด้วยการอบรมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้แก่ครูและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางเสาธง และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยของยุวมัคคุเทศก์ให้นักเรียน เพื่อให้เกิดการรับรู้อัตลักษณ์และสามารถสื่อสารอัตลักษณ์ในแหล่งท่องเที่ยวได้ th
dc.description.abstract This research aimed to and publicize the community identity of Bua-roi Temple and its neighborhood for developing the area to be a tourist attraction. The distinguished identities were publicized to both local and general people through various channels. The area studied were the Buaroi Temple and its surrounding communities. The sampling population was composed of 50 informants, including the abbot and monks of Bua-roi Temple, community sages and leaders; the Chief Executive and officials of Bang-sao-thong Subdistrict Administrative Organization; the director, teachers, and M5 students of Wat Bua-roi School; and 100 local people who usually attended the temple services. Data gathering tools inciuded interviewing, group discussion, brainstorming, analyzing meetings relating to the community, questionnaire, and note- taking. Research findings show that the community gained important information on four aspects of identities beneficial for promoting their tourist attraction, which were 1) historical identity; 2) aesthetic identity; 3) social values identity; and 4) environmental identity. For publicizing, videos and vinyl banners were created; also tourism personnel, including teachers and officials of Bang-sao-thong Subdistrict Administrative Organization were trained in English usage. Moreover, students were also trained on Thai language usage being youth tour-guides publicizing accurate identities of their tourist attraction. th
dc.language.iso th th
dc.subject การท่องเที่ยวโดยชุมชน th
dc.subject การท่องเที่ยว -- การมีส่วนร่วมของประชาชน th
dc.subject Travel -- Citizen participation th
dc.subject ชุมชนวัดบัวโรย (สมุทรปราการ) -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว th
dc.subject Bua-roi Temple (Samut Prakarn) -- Description and travel th
dc.subject อัตลักษณ์ th
dc.subject Identity (Philosophical concept) th
dc.title การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนด้วยการศึกษาและสื่อสารอัตลักษณ์ของชุมชน : กรณีศึกษาวัดบัวโรย อ.บางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ th
dc.title.alternative Community Tourism Development by Identity Study and Publicizing: a Case Study of Bua-roi Temple, Bangsaothong District, Samutprakan Province th
dc.type Article th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account