Abstract:
การศึกษาพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์สปาเพื่อบำบัดของพนักงานบริษัทฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยและเหตุผลในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภค เพื่อจะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลจูงใจใหผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์สปา เพื่อใช้เป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการปรับปรุงกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค และภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในการศึกษานี้ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากกลุ่มพนักงานบริษัทในบริเวณที่เป็นแหล่งธุรกิจ เช่น สีลม สาทร ฯลฯ จำนวน 200 ตัวอย่าง และได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามจากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท ศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ และมักซื้อผลิตภัณฑ์สปาจากห้างสรรพสินค้าจากการสำรวจโดยเปรียบเทียบกับรายได้ พบว่า ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับปานกลาง ส่วนผู้มีรายได้ระดับสูงจะให้ความสำคัญในเรื่องของรูปลักษณ์และส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับต้นๆเหตุผลในการซื้อผลิตภัณฑ์สปาของผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อเพื่อใช้ผ่อนคลาย และผู้บริโภคส่วนใหญ่ในการสำรวจครั้งนี้ไม่นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ตามเพื่อน