Abstract:
การศึกษาด้วยตนเองฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึงเทคนิคในการลดต้นทุน และการเพิ่มกรณีกำไร ศึกษาของบริษัท เอ็ม พี โอ เอเชีย จำกัด ปัจจุบันสภาพการแข่งขันในตลาดได้ทวีความรุนแรงขึ้นกิจการจะต้องเตรียมพร้อม เพื่อที่จะทำการแข่งขันกับโลกธุรกิจตลาดการค้าซึ่งได้ขยายวงกว้างออกไปสู่ระดับโลกความเป็นเสรีและเปิดกว้างจึงกลายเป็นบรรยากาศให้ต้องมีการแข่งขัน ดังนั้น การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษาได้ตั้งวัตถุประสงค์ เพื่อลดต้นทุนการผลิตที่เกิดจากกระบวนการผลิตที่ทำให้เกิดการสูญเปล่าลดต้นทุนการผลิตที่เกิดจากการผลิต ในปริมาณที่ต่ำกว่าจุดเสมอทุน (BVP) ลดผลขาดทุนที่เกิดจากการตั้งราคาขายไม่เหมาะสม และเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับ Stakeholders ของกิจการและเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการตลาดและเพิ่มกำไรแก่กิจกรรมในระยะยาว โดยศึกษาจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลทุตยิภูมิสรุปผลการศึกษาพบว่า การที่ต้นทุนของกิจการสูงมีสาเหตุมาจากการใช้วัตถุดิบการใช้แรงงาน และค่าใช้จ่ายในการผลิตของกิจการเกิดการสูญเปล่า ขาดการวางแผนที่ดี จำนวนสั่งผลิตที่ต่ำกว่าจุดกำไรและมีการตั้งราคาขายที่ไม่สัมพันธ์กับต้นทุนที่เกิดขึ้นปัญหาดังกล่าว มีผลทำให้ต้นทุนสูงและมีผลต่อกำไรลดลง ดังนั้น กลยุทธ์ในการบริหารจัดการต้นทุนกิจกรรมการจัดการโลจิสติกส์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ และในด้านการตลาดมุ่งขยายด้านการส่งออกมาผนวกเข้าด้วยกัน ตลอดจนปรับปรุงกระบวนการทำงานเสียใหม่เพื่อนำไปสู่การเพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนและการดำเนินงานต่าๆ ลง ดังนั้น การควบคุมต้นทุนและการขยายด้านการตลาดควบคู่ไปด้วยกันจึงนับว่าเป็นหัวใจสำคัญเพื่อความอยู่รอดของกิจการ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำกำไรในระยะยาว