งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความต้องการด้านการศึกษาและฝึกอบรมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในจังหวัดสมุทรปราการ  วิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค  และแนวทางส่งเสริมด้านการศึกษาและฝึกอบรม  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่  ผู้ประกอบการหรือเจ้าของ ผู้บริหาร  และพนักงานในธุรกิจ  4  ธุรกิจ  คือ  ธุรกิจการผลิต  ธุรกิจการค้าส่ง  ธุรกิจการค้าปลีก และธุรกิจบริการ  รวมจํานวน  397  ราย  เครื่องมือวิจัย  ได้แก่  แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่สําเร็จการศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ  รองลงมา คือ วิศวกรรมศาสตร์ สําเร็จการศึกษามาแล้วเป็นเวลา 1-5 ปี มีการวางแผนที่จะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นในหลักสูตรบริหารธุรกิจ โดยใช้ทุนส่วนตัว รวมถึงทุนจากครอบครัว เพราะการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นจะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในการทํางาน  ส่วนการฝึกอบรมระยะสั้น  ทําให้มีความรู้ลึกในงานที่ปฏิบัติ ปัญหาอุปสรรคคือ ระยะเวลา ดังนั้น ผลจากการศึกษาพบว่า ควรจัดให้มีหลักสูตรทางด้านการจัดการอุตสาหกรรมหรือโลจิสติกส์สําหรับผู้ต้องการศึกษา  และจัดฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นในแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านการเงิน การบัญชีและการภาษีอากร ได้แก่หัวข้อ การวิเคราะห์การลงทุน  และการใช้ excel  สําหรับงานบัญชี  ด้านที่สอง  ได้แก่  ด้านการตลาด ได้แก่หัวข้อ การตลาดผ่าน Social Media และ e- commerce ด้านที่สาม ด้านคอมพิวเตอร์ ได้แก่หัวข้อ  คือ  การใช้โปรแกรม  Microsoft  Excel  และการใช้โปรแกรม  SAP  ด้านที่สี่  ด้านการบริหารจัดการและอื่น ๆ ได้แก่หัวข้อ คือ ภาวะผู้นําและการทํางานเป็นทีม และการเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจขนาดย่อม  และด้านที่ห้าด้านภาษาต่างประเทศ  ได้แก่  ภาษาอังกฤษ  รองลงมาคือ ภาษาจีนธุรกิจ
 
This  research  aimed  to  explore  the  education  and  training  need  of  small  and medium  enterprises  in  Samut  Prakarn  province,  to  analyze  problems,  obstacles  and promotion  guidelines  in  education  and  training.  Sample  of  the  study  consists  of  397 entrepreneurs, administrators and employees in 4 business : production, wholesaler, retailer and service sector. The research instruments were questionnaire and interviewing by using simple statistics : percentage, average and standard deviation. Research  found  that  almost  samples  earnes  a  bachelor  degree  in  Business Administration and Engineering for 1-5 years, they planned for higher education in business field, with their own money and with an experience supporting from their family. Career path  progression  is  the  advantage  of  higher  education  meanwhile  to  have  profound knowledge  in  their  job  is  importance  issue  toward  training.  Time  is  higher  education’s restriction to the study. So they have to prepare the industrial or logistics and supply chain curriculum for learners, and for the short courses interested topics for financial, accounting and  taxation  are  investment  analysis,  for  marketing  are  social  media  marketing,  for computerization is Microsoft excel program, for management are leadership and teamwork and for language requirement are English and Business Chinese.