DSpace Repository

การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และ การเลือกตัวแทนขนส่งสินค้า : มุมมองผู้ส่งออก

Show simple item record

dc.contributor.author สุภาวดี คุ้มราษฎร์
dc.contributor.author Supawadee Khumrat
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration en
dc.date.accessioned 2024-05-10T09:30:31Z
dc.date.available 2024-05-10T09:30:31Z
dc.date.issued 2017
dc.identifier.citation วารสารธุรกิจปริทัศน์ 9, 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2560) : 215-230 en
dc.identifier.issn 1905-713X (Print)
dc.identifier.issn 2651-2351 (Online)
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2202
dc.description สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so01.tci-thaijo.org/index.php/bahcuojs/article/view/117929/90488 en
dc.description.abstract การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีบทบาทสำคัญต่อกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้าจากประเทศผู้ผลิต ไปยังลูกค้า ณ ประเทศปลายทาง ธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศให้ประสบความสำเร็จนั้น ได้แก่ ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้า หรือ Freight Forwarder นั่นเอง และในปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดเสรีทางการค้า โดยการลดภาษีศุลกากร และอุปสรรคทางการค้าต่างๆระหว่างกันทั้งในระดับโลก และภูมิภาค จึงทำให้รายได้ของประเทศต่างๆมาจากการค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะการส่งออกเป็นหลัก เมื่อการส่งออกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจตัวแทนขนส่งสินค้ามีจำนวนมากขึ้นเช่นกัน ทำให้การแข่งขันในตลาดขนส่งทวีความรุนแรงมากตามลำดับ ส่งผลให้ผู้ส่งออกมีอำนาจการต่อรองในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งดังกล่าวสูงขึ้น จากการศึกษาโดยการทบทวนวรรณกรรมของนักวิชาการหลายท่านและจากประสบการณ์การทำงานของผู้เขียน พบว่าผู้ส่งออกมีปัจจัยในการพิจารณาเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้า 6 ปัจจัย ได้แก่ 1) ความเชื่อถือไว้วางใจ (Reliability) 2) การให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ(Assurance) 3) ความเป็นรูปธรรมของบริการ (Tangibility) 4) ความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ (Empathy) 5) การตอบสนองต่อผู้รับบริการ (Responsiveness) เมื่อทราบปัจจัยในการเลือกใช้บริการตัวแทนขนส่งสินค้าของผู้ส่งออกแล้ว ผู้เขียนจึงมีข้อเสนอแนะบางประการสำหรับธุรกิจตัวแทนขนส่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าภายใต้สภาวะการแข่งขันที่รุนแรง en
dc.description.abstract International transportation is playing a significant role and increasing its importance in international trade because it moves goods from source countries to destination countries. Economics integration is also continuously growing in every region. Furthermore, free trade agreement and reduction in trade barriers have contributed to vigorous export expansion in many exporting countries. Exporting goods is major revenue of Thailand. A freight forwarder is one of the important links in the global trade. A freight forwarder is an agent who handles export shipments. Therefore, the more export transaction is, the more freight forwarder will be. There are many freight forwarders in Thailand, so the competition is very high in global transportation. As a result, an exporter has negotiation power on selection of a freight forwarder. From literature review and own experience, it was found that six factors including reliability, assurance, tangibility, empathy, responsiveness, and cost have an impact on freight forwarder selection. In addition, this article has come up with suggestion for a freight forwarder on improvement of quality of service to gain customer satisfaction in the highly competitive market. en
dc.language.iso th en
dc.subject ตัวแทนขนส่งสินค้า en
dc.subject Freight forwarder en
dc.subject ผู้รับส่งสินค้า en
dc.subject Carriers en
dc.subject การขนส่งสินค้า en
dc.subject Commercial products -- Transportation en
dc.title การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และ การเลือกตัวแทนขนส่งสินค้า : มุมมองผู้ส่งออก en
dc.title.alternative International Transportation and Freight Forwarder Selection: An Exporter’s Perspective en
dc.type Article en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account