dc.contributor.advisor |
พวงชมพู โจนส์ |
|
dc.contributor.advisor |
Puangchompoo Jones |
|
dc.contributor.author |
จารุวรรณ เลขนาวิน |
|
dc.contributor.author |
Jaruwan Leknawin |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-05-14T13:02:23Z |
|
dc.date.available |
2024-05-14T13:02:23Z |
|
dc.date.issued |
2010 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2228 |
|
dc.description |
การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาการแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลให้เกิดการแพร่การะจายนวัตกรรม และพฤติกรรมการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมของผู้บริโภค ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช่ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติไควสแควร์ (Chi-square Tests) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 26-30 ปี การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพพนักงานบริษัท/ห้างร้าน มีสถานภาพโสด และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-15,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านการศึกษาและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีผลต่อการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) ซึ่งในการรับรู้การแพร่กระจายนวัตกรรมดังกล่าวนั้น ผู้บริโภรคจะมีความรู้ความเข้าใจในตัวนวัตกรรมที่แตกต่างกัน อันเนื่องมาจากการได้รับข้อมูลข่าวสารจากสื่อที่แตกต่างกัน โดยสื่อที่สามารถทำให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้นั้น ประกอบไปด้วยสื่อหนังสือพิมพ์ จดหมายข่าว (News Letter) แผ่นพับต่างๆ Web Site Chat Room พนักงานขาย และบุคคลรอบข้าง (เพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก) อีกทั้งระยะเวลาในการรับรู้และระบบสังคมที่แตกต่างกันก็ส่งผลให้การรับรู้เกี่ยวกับการแพร่กระจายนวัตกรรมแตกต่างกันด้วย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
โทรศัพท์เคลื่อนที่ |
en |
dc.subject |
Cell phone |
en |
dc.subject |
นวัตกรรมทางเทคโนโลยี |
en |
dc.subject |
Technological innovations |
en |
dc.subject |
การแพร่กระจายนวัตกรรม |
en |
dc.subject |
Diffusion of innovations |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.title |
การแพร่กระจายนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
en |
dc.title.alternative |
Diffusion of Innovation on Mobile Phone Network Technologies Third Generation (3G) for Mobile Phone Consumers in Bangkok Metropolitan |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |