Abstract:
การศึกษาเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภค ที่มาซื้อสินค้าในแผนกซุปเปอร์มาเก็ตของห้างสรรพสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค ที่มาซื้อสินค้าในแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อที่จะได้ทราบถึงปัจจัยที่มีอิทธิพล จูงใจ ให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าในแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าเพื่อจะใช้เป็นแนวทางให้ผู้บริหารห้างสรรพสินค้าปรับปรุงกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ในการศึกษานี้ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างผู้บริโภรคที่เข้ามาซื้อสินค้าในแผนกซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 240 ตัวอย่าง และได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีสถานภาพโสดมีอายุในช่วง 20-30 ปี ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน โดยมีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ส่วนมากมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ผู้บริโภคส่วนมากเดินทางมาห้างสรรพสินคค้าโดยรถยนต์ส่วนตัว ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคเลือกเป็นลูกค้าประจำของห้างสรรพสินค้าแห่งใดแห่งหนึ่ง คือ สินค้าราคาถูก และความสะดวกในการเดินทางโดยมักจะมาตามลำพัง ประมาณเดือนละครั้งโดยใช้เวลาในการซื้อสินค้าต่อครั้งประมาณ 30 นาที-1 ชม. มูลค่าที่ซื้อต่อครั้งประมาณ 501-2000 บาท สินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุด คือ ของใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ผู้บริโภคชอบมากที่สุด คือ การลดราคาสินค้า