การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวจีนผ่านสังคมออนไลน์ WeChat วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติ ความไว้วางใจ ส่วนประสมทางการตลาด ของผู้บริโภคชาวจีนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านสังคมออนไลน์ WeChat สถิติที่ใช้ คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 20 - 30 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี เลือกซื้อสินค้าผ่าน WeChat สัปดาห์ละ 1-3 ครั้ง และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าประเภทอาหารหรือขนม ปัจจัยด้านทัศนคติ ความไว้วางใจ และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านสังคมออนไลน์ WeChat ของผู้บริโภคชาวจีน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผลจากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านทัศนคติ ความไว้วางใจ ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านสังคมออนไลน์ WeChat ของผู้บริโภคชาวจีนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
The purpose of this research are to study Factors influencing Chinese consumer’decision toward social media platforms for shopping a case study of WeChat. The independent variables are attitude, trust, and marketing mix. The dependent variables are is
goods purchasing decision via social media (WeChat). The statistical analysis methods are percentage, mean, standard deviation, and multiple regressions. The results show that most of the respondents are male ,age between 20-30 years old.Their highest education is undergraduate degree. The frequency of goods purchasing is 1-3 times a week. Most of them buy food or snacks.The overall of mean of attitude,trust, and marketing mix level is at high level. Hypothesis testing result found that the evaluation of influence between variables attitude, trust and marketing mix with statistical significance 0.05 level.