Abstract:
ธุรกิจประกันชีวิตในปี 2545 นับว่าเป็นปีทองของวงการประกันชีวิตไทยนับตั้งแต่ประเทศไทยเกิดวิกฤตทางการเงินในปี 2540 ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าธุรกิจประกันชีวิตยังเป็นสถาบันทางการเงินที่มีศักยภาพสูงในการระดมเงินออกจากครัวเรือนภายในประเทศที่มีผลต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจโดยรวมของชาติ วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต และเพื่อศึกษาถึงทัศนคติของผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีต่อผู้ขายกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงการให้บริการและวางแผนทางด้านการตลาดได้ จากผลการศึกษาพบว่า ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตส่วนมากจะเลือกซื้อที่วงเงินทุนประกัน 100,000-200,000 บาท มากที่สุด แบบประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แบบสะสมทรัพย์ สำหรับผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ได้แก่ ตัวผู้ตอบเอง ส่วนแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยชีวิตที่สำคัญ ได้แก่ การที่มีผู้อื่นแนะนำ รองลงมาคือ แผ่นพับ เหตุผลในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต อันดับหนึ่ง ได้แก่ เพื่อใช้เป็นการออมทรัพย์ อับดับสอง คือ ต้องการสร้างความมั่นคงในอนาคต และอันดับสาม เพื่อใช้ความคุ้มครอง (กรณีเสียชีวิต) ส่วนทัศนคติที่มีต่อตัวแทนประกันชีวิตในด้านมีความรู้จริงในวิชาชีพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการให้ข้อมูลข่าวสารอยู่ในระดับดี ส่วนการติดต่อเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอค่าเฉลี่ยของทัศนคติมีค่าน้อยสุด แต่อย่างไรก็ตาม โดยสรุปทัศนคติโดยรวมต่อตัวแทนประกันชีวิตอยู่ในระดับปานกลาง