dc.contributor.advisor |
เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล |
|
dc.contributor.advisor |
Penn Chayavivatkul |
|
dc.contributor.author |
ฉวีวรรณ ปัญจะเทวคุปต์ |
|
dc.contributor.author |
Chewewan Panjataevakupt |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-06-06T14:11:28Z |
|
dc.date.available |
2024-06-06T14:11:28Z |
|
dc.date.issued |
2003 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2376 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
en |
dc.description.abstract |
ธุรกิจประกันชีวิตในปี 2545 นับว่าเป็นปีทองของวงการประกันชีวิตไทยนับตั้งแต่ประเทศไทยเกิดวิกฤตทางการเงินในปี 2540 ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าธุรกิจประกันชีวิตยังเป็นสถาบันทางการเงินที่มีศักยภาพสูงในการระดมเงินออกจากครัวเรือนภายในประเทศที่มีผลต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจโดยรวมของชาติ วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต และเพื่อศึกษาถึงทัศนคติของผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีต่อผู้ขายกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงการให้บริการและวางแผนทางด้านการตลาดได้ จากผลการศึกษาพบว่า ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตส่วนมากจะเลือกซื้อที่วงเงินทุนประกัน 100,000-200,000 บาท มากที่สุด แบบประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แบบสะสมทรัพย์ สำหรับผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ได้แก่ ตัวผู้ตอบเอง ส่วนแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยชีวิตที่สำคัญ ได้แก่ การที่มีผู้อื่นแนะนำ รองลงมาคือ แผ่นพับ เหตุผลในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต อันดับหนึ่ง ได้แก่ เพื่อใช้เป็นการออมทรัพย์ อับดับสอง คือ ต้องการสร้างความมั่นคงในอนาคต และอันดับสาม เพื่อใช้ความคุ้มครอง (กรณีเสียชีวิต) ส่วนทัศนคติที่มีต่อตัวแทนประกันชีวิตในด้านมีความรู้จริงในวิชาชีพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการให้ข้อมูลข่าวสารอยู่ในระดับดี ส่วนการติดต่อเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอค่าเฉลี่ยของทัศนคติมีค่าน้อยสุด แต่อย่างไรก็ตาม โดยสรุปทัศนคติโดยรวมต่อตัวแทนประกันชีวิตอยู่ในระดับปานกลาง |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ประกันชีวิต |
en |
dc.subject |
Life insurance. |
en |
dc.subject |
กรมธรรม์ประกันชีวิต |
en |
dc.subject |
Life insurance policies |
en |
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
en |
dc.subject |
Consumer behavior |
en |
dc.subject |
การตัดสินใจ |
en |
dc.subject |
Decision making |
en |
dc.subject |
การจูงใจ (จิตวิทยา) |
en |
dc.subject |
Motivation (Psychology) |
en |
dc.title |
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในจังหวัดสมุทรปราการ |
en |
dc.title.alternative |
A Study of Influencing Factors for Buying Life Insurance Policy in Samutprakarn Province |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |