Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ และเปรียบเทียบความแตกต่างของความผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในภาคนครหลวง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการจากภาคนครหลวง ซึ่งประกอบด้วย สาขาและศูนย์บริการธุรกิจส่งออกและนำเข้าในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด รวมทั้งสาขาในเขตปริมณฑลรอบนอกกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 165 สาขา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 303 คนการวิจัยครั้งนี้ ได้ผลโดยสรุปดังนี้1. ลักษณะความต้องการสัมฤทธิ์ผล หมายถึงความปราถนาที่จะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลักษณะความต้องการสัมพันธ์ หมายถึง ความต้องการที่จะอยู่กับเพื่อนๆ และคนทั่วๆ ไป อย่างมีความสุข และลักษณะความต้องการอำนาจ หมายถึง ความต้องการที่จะใช้ความพยายามในการชื่นชมและพอใจที่จะรับบทบาทของการเป็นผู้นำเสนอ โดยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในระดับสูงมาก2. พนักงานสายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขตภาคนครหลวง 1-7 ที่มีอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกัน กล่าวคือ พนักงานที่มีอายุมาก จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีอายุน้อย พนักงานที่มีสถานภาพสมรสจะมีระดับความผูกพันมากกว่าพนักงานที่เป็นโสด พนักงานที่มีระดับการศึกษาต่ำ จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระดับการศึกษาสูง และพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากจะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานน้อย แต่พนักงานเพศหญิง และเพศชาย จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน และพนักงานที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน