Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2553
Title: การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ : กรณีศึกษาเฉพาะพนักงานสายปฏิบัติการของภาคนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Studying of relationship between personalities and organizational commitment : the case study of operation line staff of Metropolitan Region of Bangkok Bank Public Company Limited
Authors: อร่ามศรี เวชโกสิทธิ์
ชาญชัย อาจหาญพิชิต
Charnchai Ardharnpichit
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) -- พนักงาน
Bangkok Bank Public Company Limited -- Employees
ความผูกพันต่อองค์การ
Organizational commitment
การจูงใจในการทำงาน
Employee motivation
บุคลิกภาพ
Personality
ความต้องการ (จิตวิทยา)
Need (Psychology)
Issue Date: 1999
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ และเปรียบเทียบความแตกต่างของความผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในภาคนครหลวง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการจากภาคนครหลวง ซึ่งประกอบด้วย สาขาและศูนย์บริการธุรกิจส่งออกและนำเข้าในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด รวมทั้งสาขาในเขตปริมณฑลรอบนอกกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 165 สาขา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 303 คนการวิจัยครั้งนี้ ได้ผลโดยสรุปดังนี้1. ลักษณะความต้องการสัมฤทธิ์ผล หมายถึงความปราถนาที่จะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลักษณะความต้องการสัมพันธ์ หมายถึง ความต้องการที่จะอยู่กับเพื่อนๆ และคนทั่วๆ ไป อย่างมีความสุข และลักษณะความต้องการอำนาจ หมายถึง ความต้องการที่จะใช้ความพยายามในการชื่นชมและพอใจที่จะรับบทบาทของการเป็นผู้นำเสนอ โดยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในระดับสูงมาก2. พนักงานสายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขตภาคนครหลวง 1-7 ที่มีอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกัน กล่าวคือ พนักงานที่มีอายุมาก จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีอายุน้อย พนักงานที่มีสถานภาพสมรสจะมีระดับความผูกพันมากกว่าพนักงานที่เป็นโสด พนักงานที่มีระดับการศึกษาต่ำ จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระดับการศึกษาสูง และพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากจะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานน้อย แต่พนักงานเพศหญิง และเพศชาย จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน และพนักงานที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2553
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Studying-of-Relationship-Between-Personalities-and-Organization-Commitment.pdf
  Restricted Access
12.06 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.