dc.contributor.advisor |
อร่ามศรี เวชโกสิทธิ์ |
|
dc.contributor.author |
ชาญชัย อาจหาญพิชิต |
|
dc.contributor.author |
Charnchai Ardharnpichit |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
|
dc.date.accessioned |
2024-08-05T15:12:35Z |
|
dc.date.available |
2024-08-05T15:12:35Z |
|
dc.date.issued |
1999 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2553 |
|
dc.description |
ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ และเปรียบเทียบความแตกต่างของความผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในภาคนครหลวง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการจากภาคนครหลวง ซึ่งประกอบด้วย สาขาและศูนย์บริการธุรกิจส่งออกและนำเข้าในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด รวมทั้งสาขาในเขตปริมณฑลรอบนอกกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 165 สาขา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 303 คนการวิจัยครั้งนี้ ได้ผลโดยสรุปดังนี้1. ลักษณะความต้องการสัมฤทธิ์ผล หมายถึงความปราถนาที่จะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลักษณะความต้องการสัมพันธ์ หมายถึง ความต้องการที่จะอยู่กับเพื่อนๆ และคนทั่วๆ ไป อย่างมีความสุข และลักษณะความต้องการอำนาจ หมายถึง ความต้องการที่จะใช้ความพยายามในการชื่นชมและพอใจที่จะรับบทบาทของการเป็นผู้นำเสนอ โดยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในระดับสูงมาก2. พนักงานสายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขตภาคนครหลวง 1-7 ที่มีอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกัน กล่าวคือ พนักงานที่มีอายุมาก จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีอายุน้อย พนักงานที่มีสถานภาพสมรสจะมีระดับความผูกพันมากกว่าพนักงานที่เป็นโสด พนักงานที่มีระดับการศึกษาต่ำ จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระดับการศึกษาสูง และพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากจะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานน้อย แต่พนักงานเพศหญิง และเพศชาย จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน และพนักงานที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.rights |
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
en |
dc.subject |
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) -- พนักงาน |
en |
dc.subject |
Bangkok Bank Public Company Limited -- Employees |
en |
dc.subject |
ความผูกพันต่อองค์การ |
en |
dc.subject |
Organizational commitment |
en |
dc.subject |
การจูงใจในการทำงาน |
en |
dc.subject |
Employee motivation |
en |
dc.subject |
บุคลิกภาพ |
en |
dc.subject |
Personality |
en |
dc.subject |
ความต้องการ (จิตวิทยา) |
en |
dc.subject |
Need (Psychology) |
en |
dc.title |
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ : กรณีศึกษาเฉพาะพนักงานสายปฏิบัติการของภาคนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) |
en |
dc.title.alternative |
Studying of relationship between personalities and organizational commitment : the case study of operation line staff of Metropolitan Region of Bangkok Bank Public Company Limited |
en |
dc.type |
Independent Studies |
en |
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
en |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en |
dc.degree.discipline |
บริหารธุรกิจ |
en |