DSpace Repository

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ : กรณีศึกษาเฉพาะพนักงานสายปฏิบัติการของภาคนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

Show simple item record

dc.contributor.advisor อร่ามศรี เวชโกสิทธิ์
dc.contributor.author ชาญชัย อาจหาญพิชิต
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-05T15:12:35Z
dc.date.available 2024-08-05T15:12:35Z
dc.date.issued 1999
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2553
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ และเปรียบเทียบความแตกต่างของความผูกพันต่อองค์การของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในภาคนครหลวง โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการจากภาคนครหลวง ซึ่งประกอบด้วย สาขาและศูนย์บริการธุรกิจส่งออกและนำเข้าในเขตกรุงเทพมหานครทั้งหมด รวมทั้งสาขาในเขตปริมณฑลรอบนอกกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 165 สาขา จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 303 คนการวิจัยครั้งนี้ ได้ผลโดยสรุปดังนี้1. ลักษณะความต้องการสัมฤทธิ์ผล หมายถึงความปราถนาที่จะทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลักษณะความต้องการสัมพันธ์ หมายถึง ความต้องการที่จะอยู่กับเพื่อนๆ และคนทั่วๆ ไป อย่างมีความสุข และลักษณะความต้องการอำนาจ หมายถึง ความต้องการที่จะใช้ความพยายามในการชื่นชมและพอใจที่จะรับบทบาทของการเป็นผู้นำเสนอ โดยมีความสัมพันธ์กับความผูกพันต่อ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในระดับสูงมาก2. พนักงานสายงานปฏิบัติการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในเขตภาคนครหลวง 1-7 ที่มีอายุ สถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และระยะเวลาที่ปฏิบัติงานแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกัน กล่าวคือ พนักงานที่มีอายุมาก จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีอายุน้อย พนักงานที่มีสถานภาพสมรสจะมีระดับความผูกพันมากกว่าพนักงานที่เป็นโสด พนักงานที่มีระดับการศึกษาต่ำ จะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระดับการศึกษาสูง และพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานมากจะมีความผูกพันมากกว่าพนักงานที่มีระยะเวลาปฏิบัติงานน้อย แต่พนักงานเพศหญิง และเพศชาย จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน และพนักงานที่มีระดับชั้นแตกต่างกัน จะมีระดับความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) -- พนักงาน en
dc.subject Bangkok Bank Public Company Limited -- Employees en
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ en
dc.subject Organizational commitment en
dc.subject การจูงใจในการทำงาน en
dc.subject Employee motivation en
dc.subject บุคลิกภาพ en
dc.subject Personality en
dc.subject ความต้องการ (จิตวิทยา) en
dc.subject Need (Psychology) en
dc.title การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับความผูกพันต่อองค์การ : กรณีศึกษาเฉพาะพนักงานสายปฏิบัติการของภาคนครหลวง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) en
dc.title.alternative Studying of relationship between personalities and organizational commitment : the case study of operation line staff of Metropolitan Region of Bangkok Bank Public Company Limited en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account