DSpace Repository

ปัจจัยทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลของผู้ปกครอง ในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงชมพู โจนส์
dc.contributor.advisor Puangchompoo Jones
dc.contributor.author ฐิติศี ณรงค์ฤทธิ์
dc.contributor.author Thitisi Narongrith
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-08-15T12:44:54Z
dc.date.available 2024-08-15T12:44:54Z
dc.date.issued 2011
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2606
dc.description การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 en
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญต่อผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกโรงเรียนอนุบาลของผู้ปกครอง และศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อพัฒนาแผนงานทางการตลาดสำหรับโรงเรียนอนุบาลบ้านหนู ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Study) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรกลุ่มตัวอย่างในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ชุด ซึ่งการวิเคราห์ใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปติ ดังนั้น จึงใช่ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parameter Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณ 0.05 โดยการทดสอบสมมติฐานนั้นใช้สถิติแมนวิทนีย์ (Mann-Whitney Test) ในการทดสอบประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่คำถามลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านเพศ ส่วนสถิติ คลัสคลอวัลลิส (Kruskal -Wallis Tests) ใช้สำหรับทดสอบประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม ได้แก่ คำถามลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านอื่นๆ ในการวิเคราะห์สมมติฐานทั้งนี้ สรุปผลการศึกษาได้ดังต่อไปนี้ข้อมูลลักษณะทางประชาการศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ประชากรกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง โดยส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอิสระ / ธุรกิจส่วนตัวในด้านทัศนคติ ผู้ปกครองอยากให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Child Center เน้นการเตรียมความพร้อม ส่วนในด้านค่าเทอมนั้น ต่ำกว่า 10,000 บาท/เทอม และบริการด้านต่างๆ ที่อยากให้โรงเรียนมีมากที่สุด คือ อาหารกลางวัน และอาหารว่าง รองลงมา คือ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยชาวต่างชาติ และการสอนคอมพิวเตอร์ ตามลำดับ ด้านส่วนประสมทางการตลาด ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลเรียงลำดับ ดังนี้ (1) ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน (2) ด้านบุคลากร (3) ด้านกระบวนการ (4) ด้านลักษณะทางกายภาพ (5) ด้านการส่งเสริมการตลาดดในรูปแบบต่างๆ (6) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและ (7) ด้านราคาจากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ปกครองกับปัจจัยทางการตลาด ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า เพศไม่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดในทุกๆ ด้าน อายุมีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการ อาชีพมีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านหลักสูตรการเรียนการสอน รายได้มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่างๆ และด้านราคา ส่วนระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่างๆ และด้านบุคลากร en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การศึกษาขั้นก่อนประถม -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Education, Preschool -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject โรงเรียนอนุบาล -- ไทย -- สมุทรปราการ en
dc.subject Kindergarten -- Thailand -- Samut Prakarn. en
dc.subject การเลือกของผู้บริโภค en
dc.subject Consumers' preferences en
dc.title ปัจจัยทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลของผู้ปกครอง ในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ en
dc.title.alternative Important Marketing Factors for Choosing Kindergarten of Parents in Tambon Samrongnua, Muang District, Samutprakarn Porvince en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account