DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจขนาดย่อม : กรณีศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.advisor Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author ณัฐ เจริญพินิจการ
dc.contributor.author Nut Charoenpinijkarn
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-09-06T13:32:23Z
dc.date.available 2024-09-06T13:32:23Z
dc.date.issued 2000
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2766
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์เปรียบเทียบปัจจัยต่างๆ ของธุรกิจขนาดย่อม โดยศึกษากรณีของธุรกิจแฟรนไชส์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านที่หนึ่งศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของธุรกิจแฟรนไชส์ เน้นศึกษาทางด้าน การบริหาร การจัดการ การเงิน การบัญชี กฎหมาย รวมถึง ข้อดีข้อเสีย ของธุรกิจแฟรนไชส์ และด้านที่สองศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ เน้นศึกษาเกี่ยวกับ ทัศนคติ แนวคิด ความพอใจ และข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ใน 3 กลุ่มธุรกิจอันได้แก่ ธุรกิจคอนวีเนี่ยนสโตร์ 10 ตัวอย่าง ธุรกิจการศึกษา 10 ตัวอย่าง และธุรกิจจำหน่ายเครื่องสำอางและยา 10 ตัวอย่าง รวมทั้งหมด 30 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาใช้แบบสัมภาษณ์โดยลักษณะคำถามส่วนใหญ่เป็นแบบปลายเปิด เมื่อรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยภาคสนามได้แล้วทำการวิเคราะห์เชิงสถิติ ตามความถี่และร้อยละ รวมทั้งการวิเคราะห์เชิงพรรณนาเปรียบเทียบกับการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิ จากแหล่งต่างๆ อันได้แก่ หนังสือ วารสาร และรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้องผลการศึกษาพบว่าผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่จะเริ่มเข้ามาประกอบกิจการในช่วงอายุ 31 ถึง 40 ปี และมีประสบการณ์การทำงานในบริษัทเอกชนมาก่อน โดยเหตุผลที่เลือกทำธุรกิจแฟรนไชส์ เนื่องมาจากเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ มีระบบการจัดการและการบริหารที่ดี ไม่ต้องทำการตลาดมาก และเมื่อเกิดปัญหา ทางบริษัทแม่จะเข้ามาช่วยแก้ไข สำหรับข้อจำกัดของธุรกิจแฟรนไชส์ก็คือ ขาดเสรีภาพในการดำเนินงาน ต้องเสียค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้บริษัทแม่สูง โดยในภาพรวมสามารถสรุปโอกาสและปัญหาของธุรกิจแฟรนไชส์แต่ละประเภทได้ดังนี้ 1. ธุรกิจคอนวีเนี่ยนสโตร์โอกาส : พฤติกรรมผู้บริโภคมีแนวโน้มในการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อมากขึ้นแทนการซื้อจากร้านขายของชำทั่วไป โปรแกรมการส่งเสริมการตลาดของบริษัทแม่สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างมากปัญหา : ปัญหาหลักของธุรกิจประเภทนี้ คือ สินค้าสูญหายหรือถูกขโมยเป็นจำนวนมาก ปัญหาการสต๊อคสินค้าน้อยหรือมากเกินไป และพนักงานขายมีการลาออกบ่อย 2. ธุรกิจการศึกษาโอกาส : ผู้บริโภคได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และภาษากันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจประเภทนี้เติบโตอย่างรวดเร็วปัญหา : ขาดบุคลากรที่มีความสามารถ ต้องปรับปรุงเทคนิคการสอนอยู่ตลอดเวลา3. ธุรกิจจำหน่ายเครื่องสำอางและยาโอกาส : ผู้บริโภคได้ให้ความสนใจกับสุขภาพมากยิ่งขึ้น และคุณภาพของสินค้าที่วางจำหน่ายในร้านมีความเป็นมาตรฐาน และมีการบรรจุหีบห่อที่สวยงามและทันสมัยปัญหา : พนักงานในร้านขาดความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สินค้าบางชนิดจำหน่ายไม่ดีแต่ต้องสั่งมาวางในร้านตามนโยบายของบริษัทแม่ เป็นต้นซึ่งจากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ในการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ของผู้ประกอบการขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จนั้น จะมีลักษณะการดำเนินการ การบริหาร การจัดการเป็นไปตามหลักทฤษฎีการบริหารธุรกิจขนาดย่อมเป็นส่วนใหญ่สำหรับสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จนั้น จะเกิดจากผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งผู้ประกอบการไม่อาจจะคาดเดาได้ ดังเช่น สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำซึ่งมีผลทำให้การบริโภคสินค้าของผู้บริโภคลดลง รสนิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงการดำเนินงานที่ผิดพลาดของบริษัทผู้ขายแฟรนไชส์ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ซื้อแฟรนไชส์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject แฟรนไชส์ en
dc.subject Franchises (Retail trade) en
dc.subject ธุรกิจขนาดย่อม en
dc.subject Small business en
dc.subject ความสำเร็จทางธุรกิจ en
dc.subject Success in business en
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จของธุรกิจขนาดย่อม : กรณีศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์ en
dc.title.alternative The Successful Factors in Small Business : A Case Study of Franchise Business en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account