งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความอดทนต่อภาวะกำกวมทางภาษา (Ambiguity tolerance) และสมรรถภาพด้านการเขียนของผู้เรียนชาวไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศโดยมีผู้เข้าร่วมในงานวิจัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ คณะศิลปศาสตร์ หลักสูตรภาษาอังกฤษ-ภาษาจีน จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบภาวะกำกวมทางภาษา (Ely, 1995) และแบบทดสอบทางภาษาอังกฤษสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ (TOEFL ITP) การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ (Scheffe Post Hoc Test) และการหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation) ผลการวิจัยพบว่า ความอดทนต่อภาวะกำกวมทางภาษาและสมรรถภาพการเขียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ กล่าวคือถ้าผู้เรียนที่มีระดับความอดทนต่อภาวะกำกวมทางภาษามาก จะทำให้คะแนนของการทดสอบสมรรถภาพทางการเขียนมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้งานนี้วิจัยได้เสนอข้อเสนอแนะและการอภิปรายผลที่เกี่ยวข้องอีกด้วย
This study aims to investigate whether there is a relationship between ambiguity tolerance and writing proficiency among Thai EFL learners. The participants are 103 undergraduate students who are enrolled in International English-Chinese Program of Liberal Arts Faculty, Huachiew Chalermprakiet University. The instruments consist of the Second Language Tolerance of Ambiguity Scale (SLTAS) (Ely,1995) and the Test of English as a Foreign Language for Institutional Testing Program (TOEFL ITP). An analysis of variance (ANOVA), the Scheffe Post Hoc Test, and the Pearson Correlation are conducted to analyze the obtained data. The results indicate that ambiguity tolerance is significantly correlates with writingproficiency. The more tolerance of ambiguity the EFL learners are, the more scores in writing proficiency they have. Furthermore, the recommendations and discussions are also presented regarding the findings of the study.