Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการแก้ปัญหาองค์กรของบริษัท เอ เครื่องสุขภัณฑ์ จำกัด โดยการศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ และพฤติกรรมการแข่งขันของอุตสาหกรรมคู่แข่งที่มีอยู่ในประเทศไทย โดยพิจารณาทั้งในแง่การผลิต การตลาด การเงิน กลยุทธ์การแข่งขัน รวมถึงการพิจารณานโยบายต่างๆ ของบริษัทฯเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาจะพิจารณาเปรียบเทียบกับการผลิตในประเทศไทย การตลาดที่มีในอุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ และการใช้อัตราส่วนทางการเงิน ในการวิเคราะห์ สถานภาพขององค์กร เช่น Current Ratio, Gross Profit Margin เป็นต้นผลการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมเครื่องสุขภัณฑ์ในประเทศไทยมีการแข่งขันกันมาก เนื่องจากผู้ผลิตภายในประเทศได้มีการขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัท เอ จำกัด ต้องแก้ปัญหาในเรื่องของการผลิตที่เกินความต้องการ (Over supply) ประกอบกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงทำให้กำลังการซื้อถดถอยไปเรื่อยๆ ดังนั้น การมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าอย่างเฉพาะเจาะจงจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม บริษัทเอ จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศ ให้มากขึ้นโดยพยายามขยายลู่ทางสู่ตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น ในลักษณะ Focused Differentiation กล่าวคือ มุ่งเน้นสินค้าเฉพาะอย่าง ที่มีความแตกต่างจากคู่แข่งขัน เพื่อให้องค์กรสามารถอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤติในปัจจุบัน