dc.contributor.author |
วิภาวรรณ สุนทรจามร |
|
dc.contributor.author |
หทัย แซ่เจี่ย |
|
dc.contributor.author |
ภูวกร ฉัตรบำรุงสุข |
|
dc.contributor.author |
กำพล ปิยะศิริกุล |
|
dc.contributor.author |
นริศ วศินานนท์ |
|
dc.contributor.author |
กนกพร ศรีญาณลักษณ์ |
|
dc.contributor.author |
Wipawan Sundarajamara |
|
dc.contributor.author |
Hatai Jia |
|
dc.contributor.author |
Puwakorn Chatbumrungsuk |
|
dc.contributor.author |
Kampol Piyasirikul |
|
dc.contributor.author |
Naris Wasinanon |
|
dc.contributor.author |
Kanokporn Sriyanalug |
|
dc.contributor.author |
何福祥 |
|
dc.contributor.other |
University of the Thai Chamber of Commerce. School of Humanities |
en |
dc.contributor.other |
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities |
en |
dc.contributor.other |
Srinakharinwirot University. Faculty of Humanities |
en |
dc.contributor.other |
Thammasat University. Pridi Banomyong International College |
en |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. College of Chinese Studies |
en |
dc.contributor.other |
Burapha University. Faculty of Humanities and Social Sciences |
en |
dc.date.accessioned |
2024-10-05T07:00:14Z |
|
dc.date.available |
2024-10-05T07:00:14Z |
|
dc.date.issued |
2016 |
|
dc.identifier.isbn |
9786162701016 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2974 |
|
dc.description |
สามารถเข้าถึงรายงานวิจัยฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่:
http://www.thaiedresearch.org/home/paperview/32/?paperid=32 |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของกระบวนการในการจัดการเรียน การสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ให้กับชาวต่างชาติในระดับอุดมศึกษาของจีน ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยโดยการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลในส่วนของกรณีศึกษาเพื่อเป็นแนวปฏิบัติที่ดี สำหรับการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน (Best Practice) ที่คณะวิชาการเรียนการสอนภาษาจีนใน ฐานะภาษาต่างประเทศ (School of Chinese as a Second Language) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยการเข้าสังเกตการณ์การสอนในห้องเรียน รวมทั้งใช้วิธีการสัมภาษณ์บุคคล ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังใช้การศึกษาข้อมูลจากเอกสารในส่วนของการศึกษาประวัติความเป็นมา นโยบายและยุทธศาสตร์ของการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศของจีน กรณีศึกษาของแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนให้กับชาวต่างชาติในฐานะ ภาษาต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งในงานวิจัยฉบับนี้ เป็นการเน้นศึกษากระบวนการจัดระบบ การสอนในห้องเรียน สำหรับรายวิชาที่เป็นข้อมูลและกรอบในการศึกษาวิเคราะห์ จะเป็นรายวิชาในกลุ่ม วิชาภาษาจีนทักษะรวม วิชาเกี่ยวกับความรู้ภาษาจีนในด้านไวยากรณ์ และวิชาจีนปริทัศน์ ซึ่งเป็น รายวิชาที่เน้นความรู้ทางด้านสังคมและวัฒนธรรมจีน ผลจากการศึกษาวิเคราะห์การจัดการเรียนการสอนในกลุ่มรายวิชาบังคับทักษะรวมนี้ พบว่า ผู้สอนใช้แนวคิดในการจัดรูปแบบการสอนในเชิงปฏิสัมพันธ์เป็นหลัก สำหรับการจัดการเรียนการสอนใน รายวิชาเกี่ยวกับความรู้เฉพาะด้าน เช่น วิชาไวยากรณ์จีน และวิชาที่เกี่ยวกับความรู้ทางสังคมและ วัฒนธรรมจีน เช่น วิชาจีนปริทัศน์ แนวทางการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่โดดเด่นที่สุดก็คือ การนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบเชิงประสบการณ์มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียน การสอนในห้องเรียน งานวิจัยฉบับนี้ พบว่า การที่หลักสูตรการเรียนการสอนของคณะวิชาการเรียนการสอนภาษาจีน ในฐานะภาษาต่างประเทศ (School of Chinese as a Second Language) ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนจนเป็นที่ประจักษ์ ไม่ได้เกิดจากเฉพาะกระบวนการสอนที่ดีมี ประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังขึ้นอยู่กับโครงสร้างของระบบการบริหารจัดการทั้งกระบวนการ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายเกี่ยวกับการบริหารจัดการ โดยเริ่มตั้งแต่สถาบันการศึกษานั้นๆ จะ ต้องมีการกำหนดแผนแม่แบบของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ นอกจาก จะมีแผนแม่บทแล้ว ยังต้องกำหนดและออกแบบกระบวนการของการเรียนการสอนให้มีความเชื่อมโยง กับกระบวนการอื่นๆ ของระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติอีกด้วย ข้อมูลและแนวคิดจากกรณีศึกษาของงานวิจัยนี้ จัดทำขึ้นเพื่อหวังว่าจะเป็นประโยชน์ และเพื่อ เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายสำหรับการพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศไทย ให้มี คุณภาพ สามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านภาษาจีน เพื่อรองรับภารกิจในตลาด แรงงาน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในอนาคต |
en |
dc.description.sponsorship |
ชุด โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน ภาษาจีนในประเทศไทย |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.publisher |
สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา |
en |
dc.subject |
ภาษาจีน – การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) -- จีน |
en |
dc.subject |
汉语 -- 学习和教学 (大学) -- 中国 |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Study and teaching (Higher) -- China |
en |
dc.subject |
ภาษาจีน -- ตำราสำหรับชนต่างชาติ |
en |
dc.subject |
汉语 -- 外国人教科书 |
en |
dc.subject |
Chinese language -- Textbooks for foreign speakers |
en |
dc.subject |
มหาวิทยาลัยปักกิ่ง |
en |
dc.subject |
Peking University |
en |
dc.subject |
北京大学 |
|
dc.title |
กรณีศึกษาแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับอุดมศึกษาให้แก่ชาวต่างชาติของมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน |
en |
dc.title.alternative |
รายงานการวิจัย เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในการสอนภาษาจีนให้แก่ชาวต่างชาติ |
en |
dc.type |
Technical Report |
en |