Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาถึงวิธีการปรับปรุงยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัท ต. เวลดิ้งไวร์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตลวดเชื่อมไฟฟ้าในประเทศไทยจากจำนวน 3 ราย บริษัทฯ ได้รับการรับรองระบบคุณภาพ ISO9002 เป็นรายแรกเมื่อปี พ.ศ. 2541 ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 กิจการมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งสภาวะเศรษฐกิจไทยตกต่ำเมื่อปี พ.ศ. 2540 มีผลทำให้ยอดขายของบริษัทตกต่ำไปด้วย บริษัทฯ จึงได้ออกสินค้าประเภทที่ 1 ตัวใหม่ในปี พ..ศ. 2541 ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทดีขึ้นในปี พ.ศ. 2542 และ 2543 ตามลำดับ แต่ในขณะเดียวกันยอดขายสินค้าในประเภทที่ 2 ก็ยังคงตกต่ำอย่างต่อเนื่องดังนั้น จึงได้ศึกษาข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อมูลทุติยภูมิและปฐมภูมิซึ่งได้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิและฝ่ายการตลาดของบริษัทที่มีประสบการณ์มาเป็นเวลานาน ทำให้ได้ข้อสรุปว่าจะมีวิธีการเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดในสินค้าประเภทที่ 2 โดย1. ออกสินค้าตัวใหม่ในประเภทที่ 2 ที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น2. กำหนดราคาขายให้ต่ำลงเพื่อสามารถแข่งขันในตลาดระดับล่างแต่ยังคงรักษาระดับกำไรอยู่3. เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น4. เพิ่มวิธีการส่งเสริมการชายทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ คือ 1. เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรให้กับบริษัท 2. เพื่อเพิ่มส่วนครองทางการตลาดให้มากขึ้น 3. เพื่อพัฒนาสินค้าให้สามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 4. เพื่อสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้า