Abstract:
ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและการปรับปรุงยอดขายของบริษัท วัฒนาพานิช จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจแปรรูปและบรรจุหีบห่อกระดาษประเภทต่างๆ เช่น กระดาษพิมพ์เขียน กระดาษโรเนียว สมุดต่างๆ เป็นต้น โดยการศึกษาส่วนแบ่งการตลาด ยอดขายรายได้ในช่วงปี พ.ศ. 2538-2542 เพื่อวิเคราะห์สภาวะและปัญหาที่แท้จริงของบริษัทฯผลการศึกษา พบว่า บริษัทฯ มียอดขายและส่วนแบ่งการตลาดไม่มากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในธุรกิจที่มีศักยภาพการผลิตใกล้เคียงกันในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้เกิดจากกลยุทธ์การตลาดของบริษัทฯ ที่ใช้อยูในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมผลจากการศึกษามีข้อเสนอแนะ เพื่อให้บริษัทฯ พิจาณาและเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา คือ บริษัท วัฒนาพานิช จำกัด ควรปรับกลยุทธ์ทางการตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยผู้บริหารและพนักงานทุกคนจะมีส่วนช่วยให้กลยทุธ์ทางการตลาดนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยความพยายามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นได้