dc.contributor.author |
Juncai Li |
|
dc.contributor.author |
พัชรินทร์ บูรณะกร |
|
dc.contributor.author |
Patcharin Buranakorn |
|
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts. Student of Doctor of Arts Program |
en |
dc.contributor.other |
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts |
en |
dc.date.accessioned |
2024-10-27T09:51:56Z |
|
dc.date.available |
2024-10-27T09:51:56Z |
|
dc.date.issued |
2023 |
|
dc.identifier.uri |
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3162 |
|
dc.description |
การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 14 (14th Hatyai National and International Conference) วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องประชุม Blue Ocean Hall อาคารคณะบริหารธุรกิจ โดย มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และ Online Conference : หน้า 1438-1449 |
en |
dc.description |
สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็ม (Full text) ได้ที่ :
https://www.hu.ac.th/conference/proceedings/doc/07%20%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%20Ed/11.Ed-027%20(1438-1449).pdf |
en |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมในแบบเรียนภาษาไทย 5 เล่ม ของทีมงาน GUFS โดยใช้แนวคิดทฤษฎีการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมในแบบเรียนของ Michael Byram ผลการวิจัยพบว่า 1) เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมไทยในแบบเรียนภาษาไทยชุด GUFS ครอบคลุมเนื้อหา เชิงวัฒนธรรมตาม 8 รายการของByram’s Checklist ได้แก่ เนื้อหาด้านการขัดเกลาทางสังคม (46.34%) โครงสร้างทางสังคม (10.98%) กลุ่มสังคม (9.76%) การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (8.54%) เหตุการณ์ประวัติศาสตร์(7.32%) ความเชื่อและพฤติกรรม (6.02%) ภูมิศาสตร์ (6.02%) และสามัญทัศน์ (4.88%) จะน้อยลงตามลำดับ 2) เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมจีนที่ปรากฎในแบบเรียนไม่ครอบคลุมเนื้อหาเชิงวัฒนธรรม ตาม 8 รายการของ Byram’s Checklist ได้พบเพียง 5 ด้าน ได้แก่ เนื้อหาด้านการขัดเกลาทางสังคม โครงสร้างทางสังคม การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ 3) ด้านการ เปรียบเทียบ เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมไทยมีมากกว่าเนื้อหาเชิงวัฒนธรรมจีนในทุกด้าน ซึ่งสัมพันธ์กับสาเหตุ 2 ประการคือ สาเหตุด้านนโยบายทางการศึกษา และเจตนาของผู้สร้างแบบเรียน |
en |
dc.description.abstract |
This research aims to analyze cultural contents in five GUFS textbooks of Thai language by evaluation theories of cultural contents in a textbook of Michael Byram. Research findings are: 1) Thai cultural contents in the textbooks studied cover the eight checklists of Byram, including contents of socialization (46.34%); social structures (10.98%); social groups (9.76%); social interactions (8.54%); historical events (7.32%); beliefs and behaviors (6.02%); geography (6.02%); and common views (4.88%). 2) Five areas of Chinese cultural contents are also found, including contents of socialization; social structures; social interactions; historical events; and national geography. 3) The found Thai cultural contents compared to Chinese cultural contents are exceeding; this is relevant to the educational policy and objectives of creators of the textbooks. |
en |
dc.language.iso |
th |
en |
dc.rights |
คณะกรรมการการประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติ |
en |
dc.subject |
การวิเคราะห์เนื้อหา |
en |
dc.subject |
Content analysis (Communication) |
en |
dc.subject |
วัฒนธรรมไทย |
en |
dc.subject |
Culture |
en |
dc.subject |
ภาษาไทย – ตำราสำหรับชนต่างชาติ |
en |
dc.subject |
Thai language -- Textbooks for foreign speakers |
en |
dc.subject |
ภาษากับวัฒนธรรม |
en |
dc.subject |
Language and culture |
en |
dc.subject |
การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม |
en |
dc.subject |
Intercultural communication |
en |
dc.title |
การวิเคราะห์เนื้อหาเชิงวัฒนธรรมในแบบเรียนภาษาไทยชุด GUFS ตามทฤษฎีของ Michael Byram |
en |
dc.title.alternative |
An Analysis of Cultural Contents in GUFS Textbooks of Thai Language by Michael Byram’s Evaluation of Cultural Contents in a Textbook |
en |
dc.type |
Proceeding Document |
en |