Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของหัวหน้างานในหน่วยงานหลักต่อการเพิ่มผลการปฏิบัติงานในการทำงานในมุมมองของพนักงาน การรับรู้ของพนักงานระดับปฏิบัติการต่อบทบาทการทำหน้าที่ของหัวหน้างาน และประเมินการรับรู้ของพนักงานในเรื่อง ผลการปฏิบัติงานเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนาการทำงานในองค์กรของพนักงานบริษัท เอ็ม เค เรสโตรองต์ จำกัด ในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 376 คน โดยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นในระดับเห็นด้วยกับบทบาทของหัวหน้างานในทุกประเด็นในแต่ละด้านได้แก่ บทบาทการเป็นผู้สนับสนุน และในส่วนของความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานพบว่าพนักงาน มีการประเมินผลการปฏิบัติงานในระดับปฏิบัติสม่ำเสมอในทุกประเด็นในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านบริการ ด้านความสะอาด ด้านคุณภาพสินค้า และด้านความรวดเร็ว และการทดสอบสมมติฐาน ส่วนใหญ่ พบว่า บทบาทของหัวหน้างาน ได้แก่ บทบาทการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ บทบาทการเป็นผู้แนะนำ บทบาทการเป็นผู้ให้คำปรึกษา และบทบาทการเป็นผู้สนับสนุนในทุกประเด็นมีความสัมพันธ์กับการประเมินการปฏิบัติงานของพนักงานในด้านบริการในประเด็นในการให้บริการ ตนเองมีกิริยามารยาทนอบน้อมตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน