Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าใช้บริการใน บริษัท สำนักงานที่ปรึกษาและการบัญชี ส.ส. จำกัด โดยศึกษาถึงประเภทบริการด้านต่างๆ และปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าใช้บริการ ทั้งที่บริษัทมีเตรียมพร้อมไว้แล้ว และที่ยังไม่มีไว้ในการอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ เพื่อนำไปปรับปรุง และเป็นแนวทางในการดำเนินการด้านการตลาด โดยการวิจัยในครั้งนี้ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 211 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต วัดการกระจายของข้อมูลด้วยส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติ t-test และ F-test ในระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัย พบว่าผู้เข้าใช้บริการส่วนใหญ่เป็นประเภทบริษัทจำกัดและบุคคลธรรมดาซึ่งประกอบธุรกิจด้านการให้บริการ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีจำนวนพนักงานต่ำกว่า 10 คน และผู้ประกอบการมีความรู้เรื่องบัญชีและภาษีอากรน้อยมาก แต่ก็มีผู้ประกอบการที่พอเข้าใจบ้างแต่ทำเองไม่ได้ ซึ่งผู้ประกอบการไม่เคยเข้าใช้บริการในบริษัทรับทำบัญชีที่อื่นมาก่อน โดยเข้าใช้บริการในบริษัท สำนักงานที่ปรึกษาและการบัญชี ส.ส. จำกัด ตั้งแต่ 1-6 ปี และยินดีแนะนำให้ผู้อื่นเข้าใช้บริการด้วยผู้เข้าใช้บริการส่วนใหญ่ จะใช้บริการด้านการจัดเตรียมแบบและยื่นภาษีสรรพากร รองลงมา คือ ด้านการจัดทำและบันทึกบัญชีตามมาตรฐาน ด้านการให้คำปรึกษาด้านภาษี ด้านการจัดเตรียมแบบและยื่นหน่วยราชการต่างๆ ด้านเงินเดือน ด้านการวางแผนด้านภาษีปัจจัยที่มีผลทำให้ผู้ใช้บริการ ในบริษัท สำนักงานที่ปรึกษาและการบัญชี ส.ส. จำกัด ต้องการเข้าใช้บริการและปัญหาที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าใช้บริการ ได้แก่1. ด้านผลิตภัณฑ์หรือบริการ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจกับบริการที่เตรียมไว้อยู่แล้ว เช่น ด้านการจัดเตรียมแบบและยื่นภาษีสรรพากร ด้านการจัดทำและบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการให้คำปรึกษา ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ความรวดเร็ว ด้านบุคลิกภาพของพนักงาน โดยสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญและเป็นปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเข้าใช้บริการ คือ ความเน่าเขื่อถือในการให้บริการความรวดเร็ว การช่วยแก้ปัญหา และความรู้ความสามารถของพนักงาน ส่วนสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ปรับปรุง คือ การตรงต่อเวลาในการนัดหมาย การแจ้งข่าวสารด้านภาษีอากร การติดตามเพื่อช่วยแก้ปัญหา การให้คำแนะนำแก่ลูกค้า2. ด้านราคา ลูกค้าส่วนใหญ่พึงพอใจกับราคาค่าบริการ เมื่อเทียบกับคุณภาพของงานในระดับปานกลางถึงมาก3. ด้านข่องทางการจัดจำหน่าย แม้ว่าจะมีอยู่เพียง 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯ และชลบุรี แต่ลูกค้าส่วนใหญ่พอใจในการบริการ เนื่องจากมีพนักงานรับ-ส่งเอกสารถึงที่ทำการลูกค้า แต่ก็มีลูกค้าบางรายต้องการให้เข้าพบลูกค้าบ่อยครั้งมากขึ้น4. ด้านการส่งเสริมการขายและการโฆษณา ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าบริการที่บริษัท สำนักงานที่ปรึกษาและการบัญชี ส.ส. จำกัด ที่ไว้บริการนั้น มีอะไรบ้าง ฉะนั้นจึงควรจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ที่สามารถทำได้ด้านข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการด้านตลาด บริษัท สำนักงานที่ปรึกษาและการบัญชี ส.ส. จำกัดสามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยในด้านปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ระดับความพึงพอใจน้อยจนถึงปานกลาง และระดับการเข้าใช้บริการด้านต่างๆ ที่อยู่ในระดับน้อยจนถึงปานกลาง รวมทั้งข้อแนะนำจากลูกค้าที่เสนอแนะมาดำเนินการปรับปรุง และใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ทางด้านการตลาดควรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านทรัพยากรขององค์การรวมทั้งการสร้างพันธมิตร เพื่อให้มีบริการครบวงจรไม่ว่าจะเป็นทาง ด้านกฎหมาย ด้านวิศวกรรม ด้านคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันและสนับสนุนการให้บริการเพื่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้าให้มากที่สุด