Abstract:
การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจต่อการใช้บริการการจัดส่งอาหารผ่านระบบโทรศัพท์ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้บริการการจัดส่งอาหารผ่านระบบโทรศัพท์ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของผู้ใช้บริการการจัดส่งอาหารผ่านระบบโทรศัพท์ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้การแจกแบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Statistical Package for the Social Science : SPSS) เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติค่าไคสแควร์ (x²) ของ Pearson Chi-squareผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด อายุ 26-30 ปี จบปริญญาตรี อาชีพพนักงาน/ลูกจ้างเอกชน รายได้ต่อเดือน 10,000 - 20,000 บาท รู้จักบริการจัดส่งอาหารผ่านระบบโทรศัพท์จากสื่อโทรทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์ และเหตุผลในการสั่งซื้อ คือ ความสะดวก รวดเร็ว และความสดใหม่ของอาหารตลอดเวลา ส่วนใหญ่สั่งซื้อเดือนละ 1-2 ครั้ง และชนิดของอาหารที่รู้จักมากที่สุด คือ KFC+Pizza Hut, The Pizza Company และ McDonald เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปน้อยของส่วนประสมทางการตลาด ดังนี้ หลักฐานทางกายภาพ บุคลากร กระบวนการ การจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาด และราคา โดยให้ความสำคัญมากกับการแจ้งราคาค่าอาหารทุกครั้ง ได้รับในเสร็จตรงตามรายการที่สั่งซื้อ การใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ง่ายต่อการจดจำและภาชนะบรรจุอาหารเหมาะสม สามารถรักษาความร้อนก่อนถึงมือลูกค้า ความพึงพอใจโดยรวมมีความสัมพันธ์กับเพศ การศึกษา และรายได้