DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการศูนย์ออกกำลังกาย (Fitness Center) และการสมัครสมาชิก : กรณีศึกษาพนักงานบริษัทในอาคารอื้อจือเหลียง

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณราย แสงวิเชียร
dc.contributor.advisor Pannarai Saengwichian
dc.contributor.author นวพร กรดแก้ว
dc.contributor.author Navaporn Krodkaew
dc.contributor.other Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
dc.date.accessioned 2024-12-01T04:29:21Z
dc.date.available 2024-12-01T04:29:21Z
dc.date.issued 2003
dc.identifier.uri https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3313
dc.description ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 en
dc.description.abstract ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนให้ความสนใจ โดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นวิธีรักษาสุขภาพอย่างหนึ่ง แต่จากสภาพความเจริญของกรุงเทพมหานครอย่างไม่เป็นแบบแผนทำให้เกิดปัยหาการจราจรติดขัดอย่างมาก ผู้ทำงานจำนวนมาากต้องใช้เวลาในการเดินทางทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ฟิตเนสเซ็นเตอร์ในอาคารสำนักงานาจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ทำงานที่จะจัดสรรเวลามาออกกำลังกายได้โดยสะดวกโดยไม่ต้องเดินทางไกล จากการศึกษาข้อมูลเชิงสำรวจของกลุ่มพนักงานที่ทำงานในอาคารอื้อจือเหลียง (ไม่นับรวมร้านค้าต่างๆ) พบว่า พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของฟิตเนสเซ็นเตอร์ใดๆ นับเป็นโอกาสอันดีของธุรกิจฟิตเนสเซ็นเตอร์ ผลการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมธุรกิจทั้ง 2 ประเภท คือ ศูนย์ออกกำลังกาย และบริการผ่อนคลาย หรือคลายเครีด มีแนวโน้มที่น่าพอใจ โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าบริการทุกประเภทมีผู้ระบุว่าสนใจเกินครึ่ง โดยเฉพาะบริการด้านการผ่อนคลาย หรือคลายเครียด พบว่า มีถึงร้อยละ 91.0 และข้อค้นพบที่น่าสนใจ คือ กลุ่มผู้ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อนก็ให้ความสนใจในสัดส่วนที่ไม่น้อย คือ ร้อยละ 79.8 ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่สร้างความได้เปรียบในการทำธุรกิจดังกล่าวหลายประการ ประการแรก คือ ความได้เปรียบด้านสถานที่ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความสะดวกในการใช้บริการไม่ว่าจะเป็นด้านการกำหนด หรือวางแผนด้านเวลาที่จะใช้บริการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือเป็นความได้เปรียบที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ตัวอย่างจำนวนมากถึงร้อยละ 72.5 ระบุว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริกร ประการที่สอง คือ พฤติกรรมการออกกำลังกายซึ่งพบว่ามีตัออย่างถึงร้อยละ 62.4 ที่ออกกำลังกายประจำ คือ สัปดาห์ละครั้ง และร้อยละ 10.6 ที่ออกกำลังกายทุกวัน ประการที่สาม คือ กลุ่มเป้าหมาย จำนวนหนึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการดังกล่าวอยู่แล้วทั้งศูนย์ออกกำลังกาย (ร้อยละ 49.9) และบริการเพื่อผ่อนคลายและคลายเครียด (ร้อยละ 60.2) ประการสุดท้าย คือ ความสนใจใช้บริการข้างต้นมีลักษณะกระจายไปในกลุ่มทั้งชาย และหญิง ระดับปฏิบัติการและระดับบริหาร รวมถึงผู้ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อน กล่าวคือ ความดึงดูดใจดังกล่าาวสามารถเข้าถึงได้ในทุกกลุ่มเป้าหมาย en
dc.language.iso th en
dc.publisher มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.rights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ en
dc.subject การออกกำลังกาย en
dc.subject Exercise en
dc.subject พฤติกรรมสุขภาพ en
dc.subject Health behavior en
dc.subject สถานกายบริหาร en
dc.subject Physical fitness centers en
dc.subject การตัดสินใจ en
dc.subject Decision making en
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการศูนย์ออกกำลังกาย (Fitness Center) และการสมัครสมาชิก : กรณีศึกษาพนักงานบริษัทในอาคารอื้อจือเหลียง en
dc.title.alternative The Influencing Factors of Using Services and Be a Member of a Fitness Center : A Case Study of Employees of the Companies in the U Chu Liang Building en
dc.type Independent Studies en
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account